Hành trình 7.0 Writing của cậu bé du học sinh Canada trầm tính

Đoàn Lê Hoàng Anh, sinh năm 2003

-

Du học sinh Canada

Cậu học trò kì lạ

Trong số nhiều học viên mình dạy, có lẽ Hoàng Anh là một trong những ca đặc biệt nhất. Bạn không phải là người học trò sôi nổi nhất, cũng không phải là người học trò điểm cao nhất mình từng dạy. Hoàng Anh là một trường hợp mà mình cảm thấy…tủi thân nhất trong giai đoạn đầu dạy bạn.

Thời gian sinh sống ở Canada một thân một mình có lẽ đã khiến bạn trở nên khép kín hơn rất nhiều. Giao tiếp giữa bạn và mình hầu như rất tối giản; tất cả chỉ xoay quanh việc hỏi đáp về nội dung bài học. Bạn vẫn lễ phép chào hỏi mình, nhưng tất cả cũng  đều rất…tối giản, chỉ giới hạn ở hai chữ ‘hello’ lúc mới vào Zoom và ‘chào thầy’ lúc thoát Zoom. Bạn trả lời mail cũng rất kiệm lời; tất cả chỉ gói gọn trong nội dung bài học. Trong khoảng 3 buổi đầu tiên dạy bạn, đôi lúc mình cũng hơi chạnh lòng tự hỏi rằng ‘liệu mình có làm gì sai chăng?’.

Buổi tối khuya ở Canada, và buổi sáng ở Sài Gòn…

Qua hằng tuần, trước khi vào nội dung chính của buổi học, mình luôn dành khoảng 10 phút chuyện trò về 01 điều đặc biệt mà bạn đã làm tuần trước. Ban đầu chỉ đơn giản là “nothing special”, hay “I went to school and I went home”. Tuy nhiên, mình vẫn chưa nản lòng. Đến tuần thứ tư, bạn bắt đầu để ý đến mọi sự xung quanh hơn, để có chuyện mà kể cho mình nghe vào buổi học. Bạn kể mình nghe việc bạn tham gia câu lạc bộ bắn cung, và về việc phòng ký túc của bạn có thông báo về Covid như thế nào… Và khoảng buổi học thứ 6-7, bạn đã trở nên vui vẻ hơn. Buổi tối khuya ở Canada, và buổi sáng tại Sài Gòn, nhờ đó mà trở nên sôi nổi hơn.

Qua các buổi học, mình nhận ra bạn hoàn toàn có tiềm năng nhưng đã đi nhầm hướng một thời gian dài. Ngữ pháp và từ vựng của bạn rất tuyệt, nhưng nhiều lần thi thật trước đây, thi hoài thi mãi vẫn chỉ đạt 6.5 Writing.  Sử dụng phương pháp giảng dạy FOCUS mình đã cùng bạn “bắt bệnh” và đưa ra những phương pháp “chữa trị” hiệu quả.

Cụ thể, khi bạn không nêu quan điểm rõ ràng, mình liền yêu cầu bạn nêu ngay quan điểm ở mở bài trong lần thực hành tiếp theo. Phong cách viết lách “tài tử” này còn thể hiện qua cách viết overview cảm tính ở Task 1 mà mình đã giúp bạn chuẩn hóa cách viết và thực hành viết overview nhiều lần cho tới khi bạn viết được một overview bao quát toàn bộ hình vẽ.

Chưa hết, phong độ về sự đa dạng từ vựng trong mỗi bài của bạn rất …hên xui, mình đã khắc phục bằng cách giao chỉ tiêu ít nhất 08 cụm collocations cho mỗi bài viết. Sau 13 buổi học, từ một bài viết rất ngẫu hứng, không nêu quan điểm rõ ràng, Task 1 không có định hướng so sánh cụ thể, bạn đã dần dần chuyển mình. Mình rất thích tiếng “À!” và sự gật gù ngay sau khi bạn hiểu một lỗi sai của mình. Đó là dấu hiệu bừng sáng của một người học hiểu bài. 

Sự đầu tư đúng hướng nào cũng đem lại quả ngọt

Khoảng từ buổi thứ 10, mình nhận được phản hồi rất tích cực từ phụ huynh của bạn – một người mẹ đáng kính luôn theo dõi tình hình của bạn từ xa. Qua lời của người mẹ, mình mới biết được bạn đã yêu thích những buổi học như thế nào! (Bạn chưa bao giờ bộc lộ cảm xúc vui, hay buồn, trong quá trình học). Cũng nhờ đấng sinh thành mà bạn cũng đã bắt đầu thay đổi viết email lạnh lùng – đến lúc này mình đã có thể khẳng định: NHỮNG GÌ MÌNH ĐANG LÀM LÀ ĐÚNG, LÀ TỐT CHO BẠN!

May be an image of 1 person

Và dĩ nhiên, sự đầu tư đúng hướng nào cũng đem lại quả ngọt, chưa cần học hết số buổi cần thiết, bạn đã đạt band 8.0 Overall và 7.0 Writing vào ngày 10/10/2020.

No photo description available.
No photo description available.

Vài điều rút ra…

Nếu bạn còn đang do dự về việc học online hay offline, và nếu bạn là một người học khép kín hay ít nói, một khóa học 1-1 với giáo viên có lẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo. Những buổi học được thiết kế dành riêng cho người học không chi mang  ý nghĩa tăng cường kiến thức để thi. Nó còn là cơ hội để ta sẻ chia, tâm tình, trò chuyện để hiểu về bản thân hơn.

Bình luận


The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.

[v4.0] Form lộ trình cá nhân hóa

Học chăm không bằng học đúng

Hơn 21.220 học viên đã đạt điểm IELTS mục tiêu nhờ vào lộ trình đặc biệt, giúp bạn tiết kiệm 1/2 thời gian ôn luyện. Để lại thông tin ngay!😍

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

 

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng

Thời gian bạn muốn nhận tư vấn:

Sáng:
09h - 10h
10h - 11h
11h - 12h
Chiều:
14h - 15h
15h - 16h
16h - 17h
Tối:
17h - 19h
19h - 20h
20h - 21h
Ảnh giảm lệ phí thi IELTS tại IDP
Popup giới thiệu học viên