Đối với mình, mỗi học trò đều là một cái cây mà mình cần phải tưới nước, chăm sóc, đặt tình cảm và cả sự chân thành để nhìn thấy được các em trưởng thành từng ngày trên con đường chinh phục tiếng Anh. Trong đó, cái tên Trần Nguyễn Quỳnh Như vẫn luôn là một trong những cái tên khiến mình tự hào nhất kể từ lúc bước vào nghề.
Cô bé với vóc người nhỏ nhắn cùng với cặp mắt kính dày cộm, khá rụt rè và nhút nhát là ấn tượng lần đầu mình gặp em. Ấy vậy mà ẩn dưới vóc người nhỏ nhắn ấy lại là một ý chí mạnh mẽ và tinh thần không bao giờ bỏ cuộc.
Hành trình biến cô bé chuyên lý trở nên “Ghiền” tiếng anh
Bắt đầu với xuất phát ở lớp Foundation với mục tiêu 6.0 để được vào Đại Học Quốc Tế – ngôi trường mà em mơ ước. Quả thực với một cô bé chuyên Lý như em thì việc học một môn trái ngược với sở trường như là một thử thách thực sự. Khó khăn lớn nhất với em là môn Speaking, ngữ pháp của Như khá tốt, nhưng em gặp nhiều vấn đề với ngữ điệu và phát âm của mình. Đó cũng là vấn đề chung mà mình nhận thấy ở phần lớn học sinh của mình.
Nhận thức được tầm quan trọng của phát âm đến các kĩ năng như nghe là nói, nên mình cực kì khó tính về việc chỉnh phát âm của học sinh, vì muốn em hiểu rõ tầm quan trọng của phát âm mình đã đặt nhiều nỗ lực vào việc giúp Như loại bỏ thói quen xấu và hình thành các học đúng để khi không có mình ở đó hướng dẫn thì em vẫn có thể tự học được.
Những ngày đầu, Như hay quên thêm ending sounds vào cuối mỗi từ cũng hay quên không tra từ mà đọc luôn rồi dẫn đến việc nhấn âm sai. Đặc biệt là các âm có “l” ở cuối như school, tool, beautiful thì phát âm của em luôn có xu hướng bị Việt hoá thành “ xì kun”, “ tun” hay “bíu ti fun” , giải pháp của mình lúc này là dành ra hướng dẫn em cách đặt lưỡi mặt trong của hàm răng trên để tạo ra đúng âm, nếu không có cô ở đó hướng dẫn thì BẮT BUỘC PHẢI TRA TỪ ĐIỂN để nghe cho quen cách người bản xứ phát âm.
Mới đầu Như cũng còn sai hoài à, nhưng rồi cô và trò cứ luyện tập và sửa nhiều lần đến khi Như phát âm đúng thì thôi. Mình đã giải thích cho em hiểu rằng việc phát âm sai có thể dẫn đến việc khiến người khác hiểu sai nghĩa của từ ( ví dụ present nếu nhấn âm 1 /ˈprez.ənt/ nghĩa là món quà nhưng nếu nhấn âm 2 /prɪˈzent/ thì lại có nghĩa là trình bày, thuyết trình..)và dẫn đến việc không thể truyền tải đầy đủ nội dung mình muốn nói mặc dù ngữ pháp và từ vựng có tốt đến đâu đi chăng nữa. Bên cạnh đó, bảng IPA luôn là thứ không thể thiếu để giúp mình dạy Như cũng như các bạn học viên khác về cách phát âm đúng.
Đến bây giờ thì mình tự tin khi nói rằng em đã hình thành được thói quen tra từ điển và đọc được tất cả các từ vựng tiếng Anh khi nhìn vào phiên âm. Và đúng như câu nói “ hard work pays off” ( có công mài sắt có ngày nên kim), quả ngọt cho cả quá trình luyện tập đó là con điểm 6 xinh đẹp sau 6 tháng.
Đạt được con điểm mình mong muốn trước thời hạn
Nhớ lúc Như nói với mình ngày 5/12/ 2020 em đăng kí thi, và cảm thấy rất áp lực mặc dù các kĩ năng vẫn tiến bộ đều. Chứng kiến khuôn mặt mệt mỏi và ít thấy em cười khi vào học làm mình thấy vừa thương vừa xót. Mình nghĩ lúc đó, sự đồng hành của mình là điều quan trọng với em, bởi vậy mình luôn động viên Như cố gắng.
Sau mỗi buổi học cô trò mình ở lại 30 phút để giải quyết hết tất cả những vấn đề em gặp phải trong các kĩ năng, đặc biệt là Speaking. Quả thực, sau khi mình chia sẻ về cách để triển khai ý tưởng trong Speaking đến từ những gì gần gũi nhất trong cuộc sống, bảo em quan sát và nhìn nhiều hơn về mọi thứ xung quanh hơn thì Như đã có thể tự lên được ý tưởng để trả lời các topic khó và lạ trong IELTS.
Mình nhớ có topic ” Insects” trong speaking part 1 làm Như bị bí ý, không viết phải nói gì. Mình đã bảo em hãy nghĩ về thực tế nhiều hơn, ví dụ người xưa có câu ” Chuồn chuồn bay thấp thì mưa. Bay cao thì nắng bay vừa thì râm” để trả lời cho câu hỏi về lợi ích của insects (côn trùng) trong đời sống của con người.
Sau đó, cùng với những gợi ý tương tự cô trò mình đã dần gỡ bỏ được những nút thắt trong các chủ đề lạ trong IELTS. Như có tâm sự là không nghĩ đến việc trả lời các câu hỏi khó nhằn trong IELTS lại có thể trở nên thú vị như vậy, nó làm cho em từ ghét chuyển sang dần yêu thích môn học này hơn. Là một giáo viên đi dạy thì còn việc gì hạnh phúc hơn là học trò có tâm trong quá trình học hành.
Như luôn luôn gửi bài tập writing được giao trước deadlines, nên cho dù lúc gần thi hay lúc học bình thường em vẫn luôn nộp bài tập đầy đủ trước thời hạn được giao. Nhiều khi 1 ngày gửi 2 3 bài làm mình bất ngờ vì độ chịu khó của em luôn. Thậm chí Như còn nói nhỏ với một bạn khác trong lớp là làm nhiều bài riết rồi….. “ghiền” luôn á. Điều này làm mình cảm thấy may mắn cực kì vì được dạy em vì chính tinh thần tự giác và ham học hỏi này.
Kết quả sau hơn nửa năm cố gắng của cô trò mình nè :
Đôi dòng nhắn nhủ đến em
Hi Như, chị rất muốn viết gì đó cho em từ lâu rồi. Nhân dịp đây chị em mình cùng lên fanpage Vietop luôn nha hihi ! Xin cảm ơn team content đã tạo điều kiện để mình mang câu chuyện thật ý nghĩa này chia sẻ với mọi người.
Cô bé đa tài vừa giỏi thể thao – đội trưởng đội bóng rổ của trường đó nha ( cho chị khoe tí hihi) vừa giỏi học hành của chị. Không biết là chị em ta có thể học chung với nhau được bao lâu nữa, nhưng chị sẽ và mãi luôn nhớ về kỉ niệm giữa chị em mình nha. Em là một cô bé vô cùng vô cùng có tâm trong những chuyện em làm cho dù là học hành, thể thao hay kể cả sở thích của mình.
Vì vậy chắc chắn sau này mọi thứ tốt đẹp sẽ đến với em vì chính thái độ sống tốt và tích cực này. Cảm ơn em vì đã là cô bé học trò đáng yêu, nhiếp gia xịn xò của chị và cả người bạn tâm sự với nhau đủ điều! Em chính là cây “ lá may mắn” của chị ( Như chính là học trò đầu tiên đi thi và cũng là học trò đầu tiên đạt điểm của mình kể từ khi đi dạy ở Vietop), giống như tên gọi của cái cây em tặng chị vào dịp sinh nhật vậy.
Cảm ơn em vì đã cùng chị cố gắng đến vậy ! Cảm ơn em vì đã là học trò, em gái của chị ! Chị chúc em luôn có nhiều sức khoẻ và thật nhiều niềm vui, luôn giữ vững tinh thần lạc quan nha. Love you !