Describe a person who has interesting ideas and opinions là một trong những chủ đề nổi bật của IELTS Speaking, đặc biệt vì nó đánh giá khả năng kể chuyện và mô tả tính cách – điều mà nhiều bạn học gặp khó khăn.
Là người từng loay hoay rất lâu để diễn tả một người mà mình thật sự ngưỡng mộ, mình hiểu cảm giác “rõ ràng người đó rất đặc biệt nhưng lại không biết mở lời thế nào”. Chủ đề này quan trọng vì nó cho thấy khả năng chọn lọc từ ngữ, sắp xếp ý tưởng và duy trì mạch nói xuyên suốt bài Speaking.
Bài viết này sẽ giúp bạn làm chủ chủ đề chỉ trong 10 phút luyện tập, thông qua:
• Bài mẫu band 8 kèm phân tích chi tiết
• Cách take note và triển khai dàn ý Part 2 trong 1 phút
• Từ vựng ghi điểm + cấu trúc nâng cao cho cả Part 2 & Part 3
• Kỹ năng thảo luận chuyên sâu trong Part 3 (4 – 5 phút)
Nào, cùng bắt đầu khám phá nhé!
1. Describe a person who has interesting ideas and opinions – IELTS Speaking Part 2
Cùng mình khám phá bài mẫu IELTS Speaking Part 2 topic describe a person who has interesting ideas and opinions dưới đây để học thêm cách triển khai ý nhé!
1.1. Đề bài
Đề bài Part 2 chủ đề describe a person who has interesting ideas and opinions như sau:
| Describe a person who has interesting ideas and opinions. You should say: – Who the person is – How you know him/her – What ideas or opinions he/she has – And explain why you find his/her ideas/opinions interesting |

Với 1 phút chuẩn bị, bạn có thể ghi nhanh dàn ý dưới đây:
- Giới thiệu người bạn chọn → Một người có quan điểm độc đáo.
- Mối quan hệ → Biết qua trường/làm việc/một hoạt động chung.
- Những ý tưởng nổi bật → Suy nghĩ sáng tạo, góc nhìn khác biệt về cuộc sống/học tập/công việc.
- Ví dụ thực tế → Một câu chuyện, lời khuyên hoặc quan điểm cụ thể gây ấn tượng mạnh.
- Lý do thấy thú vị → Truyền cảm hứng, giúp mình nhìn vấn đề theo cách mới.
- Kết → Người ảnh hưởng tích cực đến mình.
1.2. Bài mẫu band 8 (Part 2)
One person with truly fascinating ideas is my friend Minh, whom I met during a university group project. He has a unique way of looking at things, making him one of the most insightful people I know.
I first noticed this when we worked on a presentation about innovation. While others searched for common examples, Minh suggested analyzing “how small habits shape big achievements.” His explanation, full of stories and personal observations, made the idea very compelling.
What impressed me most was a conversation over coffee where he said, instead of asking “What should I do?”, people should ask “Why am I doing it?” This simple shift helps focus on long-term goals rather than superficial success.
I find his ideas inspiring because they make me reflect on my own life and habits. Talking to him always broadens my thinking and leaves me motivated.
Dịch nghĩa:
Một người có những ý tưởng thực sự thú vị là Minh – bạn mình quen khi làm việc nhóm ở đại học. Cậu ấy có cách nhìn độc đáo, khiến mình thấy Minh là một trong những người sâu sắc nhất mà mình biết.
Mình nhận ra điều này khi chuẩn bị bài thuyết trình về đổi mới. Trong khi mọi người tìm ví dụ phổ biến, Minh lại gợi ý phân tích “những thói quen nhỏ tạo nên thành tựu lớn.” Cách cậu ấy giải thích bằng câu chuyện và trải nghiệm cá nhân khiến ý tưởng rất thuyết phục.
Điều khiến mình ấn tượng nhất là một cuộc trò chuyện khi uống cà phê, Minh nói rằng thay vì hỏi “Mình nên làm gì?” thì nên hỏi “Tại sao mình làm điều này?” Cách tiếp cận này giúp tập trung vào mục tiêu dài hạn thay vì thành công bề ngoài.
Mình thấy những ý tưởng của Minh thật sự truyền cảm hứng, giúp mình suy ngẫm về bản thân và mở rộng góc nhìn.
Xem thêm:
- Bài mẫu topic Restaurant – IELTS Speaking part 3
- Bài mẫu topic Photograph – IELTS Speaking part 1, 2, 3
- Bài mẫu topic TV programs – IELTS Speaking part 1, 2, 3
1.3. Phân tích band điểm (Part 2)
Vocabulary
- Sử dụng collocations tự nhiên: unique way of looking at things, shift in mindset, everyday problems, long-term goals.
- Từ vựng cấp độ cao nhưng không gượng ép → Giúp tăng khả năng diễn đạt ý tưởng và tạo sự mạch lạc.
Grammar
- Dùng câu phức và mệnh đề phụ:
- What impressed me most was…
- Instead of asking…, people should ask…
- What impressed me most was…
- Thì quá khứ + hiện tại đan xen hợp lý → Tăng điểm về phạm vi cấu trúc và độ chính xác.
2. Topic describe a person who has interesting ideas and opinions – IELTS Speaking Part 3
Sau phần nói cá nhân ở Part 2, Part 3 sẽ mở rộng sang các câu hỏi mang tính xã hội, trừu tượng và tổng quát hơn liên quan đến chủ đề describe a person who has interesting ideas and opinions.
Dưới đây là một số câu hỏi mẫu mà giám khảo thường dùng để kiểm tra khả năng tư duy, lập luận và diễn đạt quan điểm của bạn.
- Why do some people have more interesting ideas than others?
- Do you think creativity is more important than knowledge?
- How do people develop unique opinions?
- Are children naturally more creative than adults?
- Do you think schools should encourage students to think differently?

2.1. Why do some people have more interesting ideas than others?
Well, I believe it largely depends on exposure and curiosity. People who constantly explore new experiences, read widely, or question assumptions tend to develop more original ideas. If someone only sticks to their routine and avoids unfamiliar things, it’s unlikely they’ll think outside the box.
Dịch: Theo mình, điều này phụ thuộc nhiều vào sự tiếp xúc và tính tò mò. Những người trải nghiệm nhiều, đọc nhiều hoặc thường xuyên đặt câu hỏi sẽ hình thành những ý tưởng độc đáo hơn. Còn ai cứ đi theo lối mòn thì khó mà sáng tạo được.
2.2. Do you think creativity is more important than knowledge?
I’d say both are essential, but creativity has a slight edge because it helps people use knowledge in meaningful ways. Without creativity, information is just memorized facts. But when combined with imagination, it can lead to real breakthroughs.
Dịch: Theo mình cả hai đều quan trọng, nhưng sáng tạo nhỉnh hơn một chút vì nó giúp con người vận dụng kiến thức hiệu quả hơn. Nếu thiếu sáng tạo, kiến thức chỉ là thông tin khô khan.
2.3. How do people develop unique opinions?
Unique opinions come from critical thinking and diverse experiences. When people reflect on what they see rather than accepting things at face value, they naturally build their own perspective.
Dịch: Quan điểm độc đáo xuất phát từ tư duy phản biện và trải nghiệm đa dạng. Khi con người suy ngẫm thay vì chấp nhận mọi thứ một cách thụ động, họ sẽ có góc nhìn riêng.
2.4. Are children naturally more creative than adults?
I think children are often more creative because they’re not limited by rules or expectations. They freely express their ideas without worrying about whether something is practical or realistic. Adults, on the other hand, tend to think within boundaries because of experience and responsibilities, which sometimes restricts creativity.
Dịch: Mình nghĩ trẻ em thường sáng tạo hơn vì chúng không bị giới hạn bởi quy tắc hay kỳ vọng. Chúng thoải mái đưa ra ý tưởng mà không lo lắng liệu điều đó có thực tế hay không. Trong khi đó, người lớn lại suy nghĩ trong khuôn khổ hơn do kinh nghiệm và trách nhiệm, và điều này đôi khi làm giảm sự sáng tạo.
2.5. Do you think schools should encourage students to think differently?
Yes, absolutely. Schools should create an environment where students feel safe to explore unusual ideas and challenge traditional thinking. When students are encouraged to think differently, they become better problem-solvers and more confident in expressing their opinions. This skill is essential for success in both academic and real-life situations.
Dịch: Có chứ, chắc chắn rồi. Trường học nên tạo ra một môi trường mà học sinh cảm thấy an toàn khi đưa ra những ý tưởng khác biệt và đặt câu hỏi về lối suy nghĩ truyền thống. Khi được khuyến khích suy nghĩ khác đi, học sinh sẽ giỏi giải quyết vấn đề hơn và tự tin bày tỏ quan điểm hơn. Đây là kỹ năng rất quan trọng cho cả học tập và cuộc sống.
2.6. Phân tích band điểm (Part 3)
Vocabulary
- Từ vựng học thuật vừa phải: critical thinking, exposure, breakthroughs, reflect, assumptions.
- Diễn đạt tự nhiên, mạch lạc.
Grammar
- Câu phức rõ ràng: When combined with imagination…
- Mệnh đề quan hệ, cấu trúc điều kiện.
- Trả lời có lập luận – có ví dụ.
2.7. Cụm từ & cấu trúc nổi bật
- Mở đầu:
- Well, from my point of view…
- To be honest…
- If I had to choose…
- Nhấn mạnh cảm xúc:
- What impressed me most was…
- There’s no denying that…
- I was visibly moved by …
- Đưa ví dụ:
- For instance…
- Take this situation as an example…
- Chuyển ý:
- Besides that,…
- Another thing to consider is…
- Giả định / phản tư:
- If people spent more time observing…
- It made me realize that…
Xem thêm:
- Talk about generation gap – Bài mẫu IELTS Speaking part 1, 2, 3
- Describe an occasion when you received incorrect information IELTS Speaking part 2, 3
- Describe someone you know who dresses well IELTS Speaking part 2, part 3
3. Kết luận
Chủ đề describe a person who has interesting ideas and opinions giúp bạn rèn luyện khả năng mô tả con người, biểu đạt cảm xúc và mở rộng sang những câu hỏi tư duy ở Part 3.
Hãy luyện Part 2 và Part 3 song song – bắt đầu từ việc kể lại một nhân vật thật sự truyền cảm hứng cho bạn, rồi phát triển thành những quan điểm mang tính khái quát để cải thiện vốn từ vựng, ngữ pháp và khả năng lập luận.
Khám phá thêm nhiều bài mẫu và phương pháp luyện Speaking hiệu quả tại chuyên mục IELTS Speaking Sample của Vietop English để tự tin hơn trong kỳ thi thật!
