Nỗi khổ chung của các thí sinh khi viết bài IELTS Writing Task 2 là không có ý tưởng, hoặc không có đủ ý tưởng để viết sao cho cho bài viết đủ dài theo độ dài quy định. Dưới đây là một số mẹo vặt hữu hiệu để giúp các bạn động não (brainstorm) cho ý tưởng Writing Task 2 một cách hiệu quả.
Xem thêm: Từ vựng IELTS Writing Task 2
A. Mô hình gia đình – nơi sống – quốc gia – thế giới (theo Pauline Cullen)
Pauline Cullen – tác giả của nhiều quyển sách chuẩn của nhà xuất bản Cambridge – đã đề xuất một cách động não rất hay theo mô hình gia đình – nơi sống – thế giới.
Vấn đề đưa ra ảnh hưởng thế nào đến…
- Tôi và gia đình tôi?
- Nơi tôi sống?
- Đất nước tôi?
- Thế giới và xã hội nói chung?
Ví dụ: Lý do tại sao người ta ăn chay
1. Tôi và gia đình tôi: Hiện tại trong gia đình có ông bà ngoại ăn chay. Ông bà ngoại là người đạo Phật. => lý do 1: ăn chay vì tôn giáo. Chị gái tôi cũng thỉnh thoảng ăn chay nhưng không vì tôn giáo; chị ấy muốn giữ dáng đẹp da => lý do 2: ăn chay để làm đẹp.
2. Nơi tôi sống: nơi tôi sống có nhiều chùa chiềng => lý do 1: ăn chay vì tôn giáo. Ngoài ra còn có rất nhiều quán cơm chay giá rẻ hơn hẳn so với quán ăn bình thường => lý do 3: ăn chay vì điều kiện kinh tế (đối với người nghèo).
3. Đất nước tôi: lý do tương tự như “nơi tôi sống”.
4. Thế giới nói chung: Nhờ đọc báo nên mình biết nhiều quốc gia trên thế giới bắt đầu có trào lưu ăn chay để bảo vệ động vật. => lý do 4: ăn chay để bảo vệ động vật.
B. Mô hình MESLH (theo Andrew Guilfoyle)
Theo Andrew Guilfoyle, một trong những cách để brainstorm ý tưởng hiệu quả là suy nghĩ theo mô hình MESLH như sau:
- 1. Money/Economy
- 2. Environment
- 3. Safety/Crime
- 4. Health
- 5. Lifestyle
Các phương pháp này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm ra ý tưởng cho bài viết. Muốn được luyện tập thực tế và được giáo viên hướng dẫn trực tiếp? Đăng ký ngay khóa luyện thi IELTS 1 kèm 1 của Vietop!
C. Luôn đặt câu hỏi “Why”
Có thể khi đặt bút viết phần thân bài, chúng ta đã hình dung ra trong đầu luận một số luận điểm của riêng mình. Tuy nhiên, với mỗi luận điểm này, các bạn cần phải tự đặt câu hỏi “ Why?” cho riêng mình để giải thích cho người đọc thấy suy nghĩ của mình là có cơ sở.
Ví dụ: Ăn chay có lợi cho sức khoẻ
Người đọc sẽ tự hỏi “đúng là tôi nghe nói rằng ăn chay có lợi cho sức khoẻ, nhưng vì sao lại có nhận định đó?”
Để có thể chứng minh cho luận điểm này, bây giờ hãy suy nghĩ từ bản chất của đối tượng chính trong luận điểm (ăn chay) , ta thấy:
Lí do 1 : Khi ăn chay, người ta cắt bỏ thịt cá và chỉ ăn các sản phẩm có nguồn gốc thực vật. Các thức ăn này chứa rất ít hoặc không hề có cholesterol -> ít có nguy cơ bị mắc bệnh tim mạch.
When a person become a vegetarian, he or she only eat vegetables and eliminate meat and fish from their daily diets. These plant-based foods contain little or no cholesterol, so vegetarians are less likely to suffer from cardiovascular diseases.
Lí do 2: Một số các loại rau củ bên cạnh chất xơ và vitamin còn có chứa chất khoáng và protein -> rau củ có thể thay thế được thịt và cá nên con người có thể hoàn toàn ăn chay và cắt bỏ thịt.
Some types of vegetables can provide people with minerals and protein aside from vitamins and fiber. Therefore, it is sensible that vegetables can totally substitute for meat and fish.
-> Tóm lại, nếu khi ai đó đọc bài viết của bạn hoàn toàn không cần phải đặt thêm bất cứ câu hỏi hay thắc mắc gì nữa nghĩa là bạn đã triển khai ý tưởng thành công.
Đưa ra ví dụ
- Bên cạnh việc đặt câu hỏi “why?”, chúng ta đừng quên thêm ví dụ vào trong bài viết writing task 2 của mình vì nó sẽ giúp luận điểm của bạn được rõ ràng và dễ hiểu hơn nữa.
- Việc thêm các dẫn chứng trong thực tế để bổ sung cho luận điểm của mình giúp chúng ta tăng điểm cho tiêu chí Coherence và Cohesion.
- Ngoài ra, vì phần writing task 2 yêu cầu chúng ta phải viết một bài essay với độ dài ít nhất 250 từ, thêm ví dụ sẽ là một cách hay để chúng ta .“câu thêm từ”
Quay trở lại với chủ đề “ăn chay có lợi cho sức khoẻ ở trên, chúng ta có thể thêm ví dụ chứng minh cho luận điểm 1 (ăn chay làm giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch) như sau:
Ví dụ: Các nhà sư ít có chế độ ăn uống chỉ toàn rau củ -> họ ít bị bệnh tim và có tuổi thọ khá cao
-> Take monks as an example. They rarely develop cancer or heart diseases and generally have a long life expectancy owing to their strict vegetarian diet.
Tham khảo: Hướng dẫn cách lấy ví dụ trong IELTS Writing Task 2
Đưa ra kết quả
Sau khi đã giải thích về lí do, chúng ta có thể sử dụng một kỹ thuật triển khai ý khác là nêu kết quả của idea đó vì nó giúp củng cố thêm idea chính của người viết.
Cũng là về chủ đề ăn chay, tuy nhiên một số bạn sẽ không đồng tình và cho rằng trẻ con không nên ăn chay.
- (Why) sự phát triển thể chất của trẻ em đòi hỏi rất nhiều DHA, một loại axit béo chỉ có trong cá.
- (Kết quả) Nếu trẻ con chỉ ăn chay khi chúng đang lớn, chúng sẽ gặp vấn đề về ngôn ngữ hoặc về trí tuệ.
I believe that childrenshould not follow a vegetarian diet. (Why) This is because children’s mental development requires a great deal of DHA, an unsaturated fatty acid that can be found exclusively in fish. (Result) Hence, forcing children to only eat vegetables while they are in the process of growing up would result in several issues including poor intelligence and language problems.
Tham khảo: Trọn bộ đề IELTS Writing Task 1 và IELTS Writing Task 2 qua từng năm
Tham khảo: Các từ nối để viết Essay trong IELTS Writing Task 2
Vietop hy vọng cách tìm ý tưởng cho IELTS Writing Task 2 trên đây sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình luyện thi IELTS. Chúc bạn học tập tốt và thành công nhé!