Trong phần IELTS Writing Task 1, đặc biệt là với các dạng biểu đồ, thí sinh thường phải so sánh số liệu giữa các đối tượng, mốc thời gian hoặc danh mục. Đây là dạng bài yêu cầu bạn không chỉ mô tả mà còn so sánh, phân tích và tổng hợp thông tin từ biểu đồ.
Tuy nhiên, một trong những lỗi phổ biến nhất – kể cả ở thí sinh band 6 trở lên – chính là lặp từ quá nhiều khi mô tả và so sánh số liệu.
Vì vậy, làm sao để so sánh số liệu không lặp từ mà vẫn đảm bảo mạch văn mượt mà, tự nhiên và học thuật là điều bạn bắt buộc phải nắm nếu muốn bứt phá điểm số.
1. Làm sao để so sánh số liệu không lặp từ trong IELTS Writing Task 1?
Làm sao để so sánh số liệu không lặp từ trong IELTS Writing Task 1? Câu trả lời: Bạn cần xây dựng một chiến lược kết hợp giữa đa dạng hóa từ vựng, sử dụng các cấu trúc ngữ pháp khác nhau, và thực hành thường xuyên với sự chủ động về diễn đạt. |
Đừng “chết chìm” với những từ như increase, decrease, more, less, high, low – hãy làm giàu cách viết của bạn bằng những kỹ thuật viết thông minh.
2. Vì sao bạn hay bị lặp từ khi viết Writing Task 1?
Lặp từ không phải vì bạn yếu kém, mà vì bạn thiếu chiến lược để xử lý thông tin trong thời gian hạn chế. Dưới đây là các nguyên nhân thường gặp:
2.1. Học từ đơn lẻ, không học theo nhóm
Ví dụ, bạn học được từ increase nhưng lại không biết đến các từ như rise, climb, grow, surge, soar… nên khi viết, bạn chỉ có một lựa chọn duy nhất.
Giải pháp: Học các nhóm từ đồng nghĩa.
2.2. Lặp cấu trúc câu quen thuộc
Nếu bạn viết mọi câu đều theo mô típ:
- The number of students increased in 2010.
- The number of teachers increased in 2011.
- The number of classes increased in 2012.
Thì đây là dạng viết máy móc và dễ bị mất điểm vì thiếu range of grammar và lexical resource.
=> Giải pháp: Kết hợp các kiểu câu khác nhau – chủ động, bị động, danh từ hóa…
2.3. Không biết cách tổ chức ý tưởng
Việc viết từng câu rời rạc theo dòng biểu đồ khiến bạn lặp ý, lặp từ, thiếu mạch nối giữa các ý chính.
=> Giải pháp: Trước khi viết, xác định điểm nổi bật cần so sánh → chọn lọc dữ liệu → viết đoạn so sánh thay vì mô tả từng dòng số.
Xem thêm:
- Học IELTS Writing khi đã mất gốc: Bắt đầu từ đâu?
- Cách nào để vượt qua nỗi sợ viết tiếng Anh để tự tin chinh phục IELTS Writing?
- Giải đáp: Cách nào để luyện IELTS Writing hằng ngày hiệu quả?
- Làm sao để tự học IELTS Writing thú vị hơn?
- Dùng cấu trúc ngữ pháp hiếm trong IELTS Writing Task 1: Nên hay không nên?
3. Chiến lược giúp bạn so sánh số liệu không lặp từ trong IELTS Writing Task 1
Đây là phần “xương sống” trong bài viết của bạn – nơi bạn thể hiện rõ khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và học thuật. Một bài IELTS Writing Task 1 band 7.0+ không chỉ viết đúng, mà còn phải viết hay, tự nhiên và diễn đạt một cách trôi chảy.
Hãy cùng mình tìm hiểu từng chiến lược và đi kèm với mẫu câu thực tế, gợi ý vận dụng, và bẫy cần tránh.
3.1. Học từ vựng theo cụm – không học lẻ tẻ
Thay vì học từ đơn lẻ như “increase”, “decrease”, etc., hãy học theo cụm từ và cấu trúc đi kèm:
Động từ mô tả xu hướng:
- rise slightly (tăng nhẹ)/ increase steadily (tăng đều)/ climb gradually (leo thang một cách dần dần)
- drop sharply (giảm mạnh) / plummet dramatically (sụt giảm đáng kể) / decline rapidly (giảm nhanh chóng)
Danh từ mô tả sự thay đổi:
- a noticeable growth (mức độ tăng trưởng đáng chú ý)/ a sharp fall (một sự giảm sút mạnh mẽ) / a marginal decrease (một sự giảm nhẹ)
Cấu trúc mẫu:
- There was a slight increase in the number of users in 2015.
- User figures climbed gradually from 2010 to 2014, peaking at 300,000.
3.2. Học và sử dụng các cấu trúc ngữ pháp
Thay vì bạn viết: “Sales increased in 2021 and increased again in 2022.” thì bạn có thể viết lại thành:
- Sales saw a sharp increase in 2021 and continued to rise steadily in 2022.
- 2021 witnessed a surge in sales, followed by consistent growth the following year.
- There was a significant rise in sales during this period, particularly between 2021 and 2022.
Lưu ý: Bạn nên học và vận dụng nhiều cấu trúc bị động, danh từ hóa, mệnh đề thời gian, từ nối diễn đạt quan hệ nguyên nhân – hệ quả.
3.3. Tạo sơ đồ từ vựng theo dạng bài
Bạn nên có một mindmap từ vựng chia theo dạng biểu đồ, vì mỗi dạng có đặc trưng ngôn ngữ riêng. Mình ví dụ như sau:

Biểu đồ tròn – Pie chart:
- Từ vựng: account for, represent, constitute, make up, comprise
- E.g. The IT sector accounted for the largest share of total employment in 2019.
Biểu đồ đường – Line graph:
- Từ vựng: climb, rise, peak, reach a high point, fluctuate, dip
- E.g. The number of passengers fluctuated between 2015 and 2019 before reaching a peak in 2020.
Bảng – Table:
- Từ vựng: register, record, stand at, be ranked
- E.g. China recorded the highest number of internet users at 700 million.
Biểu đồ cột – Bar chart:
- Từ vựng: compare, exceed, double, remain behind, lead
- E.g. The USA led the group in terms of energy consumption.
Viết mindmap theo dạng bài và từ vựng liên quan – dễ nhớ, dễ áp dụng, dễ triển khai khi viết thật.
5. Kết luận
So sánh số liệu không lặp từ là kỹ năng không khó nhưng đòi hỏi bạn phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về vốn từ và cấu trúc, cùng với chiến lược luyện tập đúng hướng.
Khi làm chủ được kỹ năng này, bạn dễ dàng đạt điểm cao ở tiêu chí Lexical Resource và Grammatical Range, hai trong số bốn tiêu chí chấm điểm của IELTS Writing Task 1.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách viết biểu đồ, từ vựng mô tả số liệu hoặc phương pháp luyện viết hiệu quả, hãy xem thêm các bài viết khác trong chuyên mục Hỏi – Đáp.
Và nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến IELTS, hãy nhấn vào nút “Đặt câu hỏi” để đội ngũ biên tập viên của Vietop English hỗ trợ bạn nhanh chóng!