Banner back to school 3

TOEFL PBT là chứng chỉ gì? Một số thông tin hữu ích bạn nên biết

Cố vấn học thuật

GV. Nguyễn Hoàng Anh Tuấn - IELTS 8.5 Overall

GV tại IELTS Vietop.

TOEFL PBT cho những ai chưa biết thì đây là kiểu thi truyền thống của chứng chỉ TOEFL ngày nay. Các quốc gia chưa đủ điều kiện sẽ phù hợp với bằng thi này vì hình thức sẽ mang phong cách cũ cho thí sinh thi trực tiếp trên giấy. 

Vậy chứng chỉ TOEFL là gì? Bằng thi này sẽ mang lại những lợi ích gì cho thí sinh khi tham gia thi? Cùng mình tìm hiểu một số thông tin hữu ích quan trọng mà bạn cần nắm vững nhé.

Hãy cùng tham khảo một số thông tin bổ ích ngay sau đây:

  • TOEFL PBT là gì?
  • Những đối tượng cần thi lấy bằng TOEFL PBT là ai?
  • Thi chứng chỉ TOEFL PBT gồm những phần nào?
  • Những lợi ích mà chứng chỉ TOEFL PBT mang lại là gì?
  • Đăng ký thi TOEFL PBT ở đâu? 
  • Giải đáp các câu hỏi thường gặp nhất về chứng chỉ Anh ngữ TOEFL PBT.

Nào! Cùng mình tìm hiểu ngay nhé!

Nội dung quan trọng
– TOEFL PBT là một chứng chỉ tiếng Anh được tổ chức ở Mỹ năm 1964 và vẫn còn hoạt động đến ngày hôm nay. 
– Hình thức thi của TOEFL PBT trực tiếp trên giấy phù hợp cho nhiều đối tượng. 
– Bài thi TOEFL PBT sẽ được thực hiện đánh giá trình độ qua 4 kỹ năng chính là: Nghe – nói – đọc – viết với tổng thời gian hoàn thành trong khoảng từ 1 tiếng 30 phút. 
– Điểm của bài thi sẽ được tính dựa vào các kỹ năng chính, khung điểm của TOEFL PBT sẽ được tính từ 310 đến 677 điểm. 
– Có 3 đơn vị tổ chức thi đánh giá tiếng Anh TOEFL PBT tại Việt Nam chính là ở Đà Nẵng, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. 

1. TOEFL PBT là gì? 

Test of English as a Foreign Language Paper-Based Test là tên gọi chính thức đầy đủ nhất của bằng thi TOEFL PBT – một bài thi đánh giá năng lực bộ môn tiếng Anh được ETS – Educational Testing Service của nước Mỹ tổ chức lần đầu tiên vào tháng 10 năm 1964 và vẫn còn hoạt động cho đến ngày hôm nay. 

TOEFL PBT là gì? 
TOEFL PBT là gì? 

Bài thi TOEFL PBT được nhận định là chứng chỉ tiếng Anh quốc tế có hình thức thi trực tiếp trên giấy phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau. Có một điều thú vị là trước đây, các trường Đại học tại Mỹ đã thường xuyên sử dụng điểm sàn của bài thi TOEFL PBT để làm điều kiện nhập học cho nhiều học viên. 

Cho đến nay, mình nhận thấy được bằng bằng chứng chỉ TOEFL PBT vẫn còn rất được ưa chuộng để giúp học viên chứng minh được trình độ tiếng Anh với nhiều mục đích khác nhau như học tập, đi du lịch sang các nước Châu Âu, du học chuyên ngành tiếng Anh, … hoặc được dùng trong công việc hàng ngày. 

2. Những đối tượng cần thi lấy bằng TOEFL PBT là ai? 

Như mình đã nói ở phần trên thì bằng chứng chỉ TOEFL PBT đến nay vẫn chiếm được giá trị lớn đối với các học viên đang mong muốn sở hữu bằng thi tiếng Anh. Là một loại bằng cấp được đánh giá và nhận định về độ khó tương đương với IELTS, TOEIC hoặc thậm chí là khó hơn. 

Chính vì tham gia thi một loại bằng chứng chỉ mức độ khó sẽ giúp bạn mở rộng được cơ hội sử dụng tiếng Anh trong tương lai, một số đối tượng cần thi lấy bằng TOEFL PBT như sau: 

  • Là người đang có nhu cầu đánh giá trình độ tiếng Anh. 
  • Hiện nay đang có mong muốn sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ hai. 
  • Bạn đang là học sinh/ sinh viên, cử nhân hoặc thạc sĩ/ tiến sĩ các trường Đại học/ Cao đẳng đang cần bằng cấp tiếng Anh đủ điều kiện xét tốt nghiệp ra trường.
  • Là người đang mong muốn du học hoặc có mong muốn đầu quân làm viên doanh nghiệp hay tập đoàn lớn tại các nước Bắc Mỹ như Canada, Mỹ, Mexico, …

Tuy nhiên, các bạn học viên nên lưu ý rằng chứng chỉ TOEFL PBT sẽ tăng tính giá trị lên gấp nhiều lần khi các bạn sử dụng tại các nước Bắc Mỹ như mình nêu trên. Ngược lại, nếu các bạn chỉ du học hoặc làm việc tại các nước như Anh, Úc, Đức, … thì chỉ cần bạn đạt được bằng chứng chỉ IELTS là đạt yêu cầu. 

Xem thêm:

3. Cấu trúc bằng chứng chỉ TOEFL PBT mới nhất năm 2024

Bài thi TOEFL PBT được nhận xét là có cấu trúc và cách làm bài tương tự như các phiên bản khác của bài thi TOEFL thông thường khác. Tuy nhiên, để có cái nhìn khách quan rõ ràng hơn thì mình sẽ chỉ ra một số điểm khác biệt chi tiết về bài thi TOEFL PBT như sau: 

Cấu trúc bài thi TOEFL PBT
Cấu trúc bài thi TOEFL PBT

Kiểm tra TOEFL PBT nghe (Listening) 

  • Thí sinh tham gia phần thi này sẽ phải tập trung vào bài thi tối đa trong khoảng từ 30 – 40 phút cho một bài thi. Vì đây là một trong các kỹ năng vô cùng quan trọng để có thể đánh giá được về mặt khả năng đọc hiểu và khả năng xử lý tiếng Anh. 
  • Trong bài thi, thí sinh sẽ được tiến hành nghe qua 3 – 4 đoạn âm thanh của đề bài cung cấp, chủ đề đa dạng có thể xoay quanh về các cuộc hội thoại, thảo luận hay một bài giảng nào đó. 
  • Tiếp theo, các bạn sẽ thực hiện trả lời các câu hỏi xoay quanh nội dung về đoạn âm thanh mà bạn vừa nghe được. Các câu hỏi trong đề mang tính chất từ dễ đến khó, có những câu đánh đố hoặc gây sự hiểu nhầm thí sinh. Chính vì thế, các bạn cần có sự tập trung và phân tích bài hợp lý. 
  • Phần thi này sẽ giúp các bé phát triển được toàn diện về kỹ năng xử lý đề bài, kỹ năng lắng nghe bằng cách lựa chọn đáp án chính xác nhất, điền vào bảng và ghép các câu cho có nghĩa hoàn chỉnh nhất. 

Kiểm tra TOEFL PBT đọc (Reading) 

  • Tổng thời gian cho phần thi này trong vòng 55 phút, đọc hiểu và tìm kiếm các ý chính trong các đoạn văn cho sẵn ở đề bài để tóm tắt ý chính. 
  • Các đoạn văn được cho sẽ mang mỗi chủ đề khác nhau, thí sinh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nắm chắc vốn từ vựng để hoàn thành tốt phần thi này. 
  • Thí sinh nên hiểu được các ý chính trong bài, xác định được các mối quan hệ giữa các ý với nhau và nhớ chính xác từ vựng sẽ giúp bạn đạt điểm cao tối đa. 

Kiểm tra TOEFL PBT nói (Speaking) 

  • Phần thi này sẽ giúp các bạn phát huy được tốt về kỹ năng diễn đạt khả năng ngôn ngữ của mình trong vòng khoảng 10 – 15 phút toàn bài. 
  • Đặt bản thân của mỗi thí sinh vào hoàn cảnh thực tế, nhiệm vụ của mỗi thí sinh sẽ phải giới thiệu thông tin cá nhân và thảo luận ý kiến với người nghe.
  • Tiếp đó, các nhiệm vụ có trong phần thi nghe sẽ yêu cầu thí sinh phản hồi và đánh giá về khả năng hiểu, tốc độ phản ứng nhanh chậm của mỗi thí sinh trong phần này. 
  • Sau bài thi, giám khảo sẽ chấm điểm và chọn ra các thí sinh có cách dùng ngữ pháp đa dạng, từ vựng phong phú, tự tin thần thái diễn đạt tốt sẽ là thí sinh đạt điểm cao.

Kiểm tra TOEFL PBT viết (Writing) 

  • Bài thi viết của các bạn thí sinh được diễn ra với tổng thời gian trong vòng 30 phút với 2 bài viết chính, chủ đề tự do và chủ đề về một đoạn văn ngắn mà thí sinh đã học sẽ được thực hiện trong bài thi này. 
  • Để các bạn có thể xuất sắc đạt được điểm cao thì sẽ phải cố gắng trau dồi các kỹ năng chính như xây dựng ý, sử dụng các mẫu câu cơ bản, biểu đạt ý rõ ràng, rạch mạch là điều vô cùng quan trọng. 
  • Cả hai bài mà thí sinh cần hoàn thành đều đòi hỏi sự chính xác về ngữ pháp và từ vựng, nhiệm vụ của bạn là phải quản lý tốt về thời gian làm bài để hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất và nhanh chóng. 
  • Hoàn thành xong bài thi viết trong TOEFL PBT chính là cách nhanh nhất để giám khảo có thể đánh giá khả năng sáng tạo từ vựng và cách diễn đạt của mỗi thí sinh

4. Chi tiết cách tính điểm của các kỹ năng trong bài thi TOEFL PBT

Cho các bạn chưa biết thì bằng chứng chỉ TOEFL PBT sẽ không có tính “đạt” hay “không đạt” mà sẽ tính bằng số điểm của từng phần thi tổng lại. Toàn bài thi TOEFL PBT sẽ được tính số điểm từ 310 đến 677. Nhìn chung, bài thi TOEFL PBT sẽ có cách thức tính điểm rất khác so với TOEFL IBTTOEFL CBT được mình tổng hợp chi tiết như sau: 

Điểm thi TOEFL PBT nói (Speaking) 

  • Tổng điểm thi mà thí sinh có thể đạt được là 24 điểm. 
  • Tổng sẽ có 6 nhiệm vụ nói được giám khảo đánh giá, mỗi nhiệm vụ sau khi hoàn thành sẽ đạt được mức tối đa 4 điểm. 

Điểm thi TOEFL PBT viết (Writing)

  • Điểm trong phần thi này sẽ được phụ thuộc vào cách bạn sử dụng ngôn ngữ và cách diễn đạt các ý chính trong câu. 
  • Tổng có hai bài viết: Chủ đề tự do thí sinh tự thể hiện và về một đoạn văn ngắn. 
  • Mỗi bài thi nếu hoàn thành sẽ đạt được tối đa 5 điểm. 

Điểm thi TOEFL PBT nghe và đọc (Listening & Reading) 

  • Trong hai phần thi này sẽ được chấm tối đa là 30 điểm cho mỗi thí sinh. 
  • Mỗi phần thi sẽ được chia từ 53 – 68 câu hỏi. 
  • Giám khảo sẽ chấm điểm thí sinh dựa vào số lượng câu trả lời đúng nhất. 

Xem thêm:

5. Tham gia kỳ thi chứng chỉ TOEFL PBT mang lại những lợi ích gì?

Bằng thi chứng chỉ TOEFL PBT nói riêng và các dạng TOEFL khác nói chung đều sẽ mang đến những lợi ích nhất định khi thí sinh tham gia vào. Bằng thi TOEFL PBT còn được rất nhiều người chọn lựa để chinh phục qua năm tháng. 

Bằng tiếng Anh TOEFL PBT mang lại các lợi ích hấp dẫn cho người tham gia 
Bằng tiếng Anh TOEFL PBT mang lại các lợi ích hấp dẫn cho người tham gia 

Chính vì thế, chứng chỉ TOEFL PBT nếu xét về thực tế sẽ mang lại được rất nhiều lợi ích nhằm phát triển tốt khả năng ngôn ngữ của bạn trong tương lai có thể kể đến như sau: 

Dễ dàng hơn khi làm thủ tục, hồ sơ xin visa 

  • Khi đạt được bằng chứng chỉ TOEFL PBT và có được điểm số trong tay sẽ giúp ích rất nhiều trong công tác chuẩn bị hồ sơ xin visa du học qua các nước khác. Ngày nay, các nước đang chấp thuận với điểm TOEFL PBT có thể kể đến như Úc, New Zealand, … sẽ dễ dàng hơn khi bạn có nguyện vọng mong đậu vào các ngành thuộc khối kinh tế, kinh doanh. 

Khả năng ngoại ngữ phát triển tầm cao mới

  • Có thể công nhận rằng khi thí sinh học và thi lấy bằng TOEFL PBT sẽ phải trải qua 4 kỹ năng chính là: Nghe – nói – đọc – viết. Từ đó, khả năng ngoại ngữ của bạn được phát triển tốt nhờ vào quá trình trau dồi các kỹ năng trên. 
  • Ngoài việc thi để đạt được điểm cao ra thì bằng chứng chỉ TOEFL PBT còn được xem như là một công cụ cải thiện trình độ tiếng Anh từ mức cơ bản đến nâng cao. Khi học viên đã trau dồi tốt được các kỹ năng vốn có về bộ môn tiếng Anh sẽ là một điểm cộng lớn giúp bạn thành công trên con đường học vấn và sự nghiệp. 

TOEFL PBT nhận được sự công nhận rộng rãi

  • Bằng thi này đã có từ rất lâu nhưng vẫn còn được giữ hình thức này cho đến ngày hôm nay đã thực sự nhận được nhiều sự yêu thích từ phụ huynh đến học viên tham gia. 
  • Các trường Đại học ngày nay cũng sẽ chấp nhận điểm thi của TOEFL PBT nhiều hơn các điểm của kỳ thi tiếng Anh khác với lý do là TOEFL PBT sẽ kiểm tra trình độ của một cá nhân học viên qua 4 kỹ năng và sẽ là thước đo chính thức giúp xác định trình độ tiếng Anh của một người. 
  • Có hơn khoảng 150 quốc gia với hơn 10.000 trường Đại học trên toàn thế giới đã công nhận bằng tiếng Anh TOEFL PBT trở thành bằng thi được xét duyệt hợp lệ. Chính vì thế, mỗi năm hay mỗi kỳ thi đều sẽ có rất nhiều học viên đăng ký tham gia, con số được thống kê cho đến nay đã hơn 35 triệu học viên tham gia TOEFL PBT. 

Điểm cộng lớn nhất khi có được bằng thi chứng chỉ TOEFL PBT chính là sẽ làm đẹp thêm trong sơ yếu lý lịch của bạn, giúp bạn bổ sung kiến thức về chuyên môn tiếng Anh, có cơ hội tốt giúp bạn hoàn thiện hồ sơ trước khi nộp xét tuyển vào các trường Đại học sau này. 

6. Đơn vị đăng ký thi bằng TOEFL PBT tại Việt Nam

Với sự phát triển của thời đại công nghệ số nên hình thức thi chứng chỉ tiếng Anh cũng được nâng cấp theo thời gian. Cho đến nay đã có rất nhiều đơn vị đã hạn chế việc tổ chức thi bằng chứng chỉ TOEFL PBT. Một số đơn vị tổ chức thi bằng TOEFL PBT mà bạn có thể đến đăng ký thi sẽ được mình liệt kê dưới đây:

Thành phố Hà Nội

  • Tòa nhà IIG,Số 75 Giang Văn Minh, Q Ba Đình,Hà Nội
  • Tel: (84 – 4) 3773 2411
  • Fax: (84 – 4) 3835 9418
  • Email: info@iigvietnam.com

Thành phố Đà Nẵng

  • Số 266 Trần Phú, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng
  • Tel: (84 – 511) 3565 888
  • Fax: (84 – 511) 3565 154
  • Email: danang@iigvietnam.com

Thành phố Hồ Chí Minh 

  • Lầu 8, Tòa nhà số 538, đường CMT8, phường 11, Quận 3,TP. HCM
  • Tel: (84 – 8) 3990 5888
  • Fax: (84 – 8) 3990 5999
  • Email: saigon@iigvietnam.com

Xem thêm:

7. Giải đáp các câu hỏi thường gặp về bằng chứng chỉ TOEFL PBT 

Bằng chứng chỉ TOEFL PBT là một dạng bằng chứng chỉ có mặt từ rất lâu và nhận được nhiều sự quan tâm đông đảo của nhiều người đang chuẩn bị thi lấy bằng. Một số câu hỏi sau đây được mình tổng hợp lại hy vọng sẽ giúp ích mọi người dễ dàng hơn trong quá trình thi lấy bằng với số điểm cao nhất nhé. 

Giải đáp câu hỏi gây sự chú ý nhiều nhất trong năm 2024
Giải đáp câu hỏi gây sự chú ý nhiều nhất trong năm 2024

Cho đến nay, thời hạn sử dụng của bằng chứng chỉ TOEFL PBT vẫn không có sự thay đổi so với trước đó. Điểm của bài thi này sẽ có hiệu lực trong vòng 2 năm kể từ khi nhận kết quả. Bên cạnh đó, để có thể sử dụng được thì các trường Đại học đã chấp nhận thay thế cho bằng TOEFL IBT và quy định mức điểm sàn là điều kiện để tham gia nhập học. 

Trong lần gần đây nhất mà kỳ thi chứng chỉ TOEFL PBT được tổ chức đã được mình ghi nhận lại với mức lệ phí thi là dao động khoảng 55 USD (tương đương với 1.300.00 VND). 

Tuy nhiên, mức lệ phí thi này sẽ có thể bị thay đổi theo thời gian, theo đơn vị tổ chức mà học viên đăng ký tham gia. Chính vì thế, nếu bạn đang có mong muốn thi lấy bằng chứng chỉ TOEFL PBT thì hãy bắt đầu nghiên cứu mức lệ phí của các đơn vị tổ chức những năm về trước để có thể ước tính mức lệ phí trong năm nay. 

Từ trước đến nay, học viên đăng ký tham gia thi lấy chứng chỉ TOEFL PBT sẽ chỉ diễn ra trong một ngày cho toàn bộ các nội dung thi. Các bài thi về kỹ năng nghe hiểu và đọc hiểu sẽ được diễn ra trong buổi sáng vì đây là khoảng thời gian học viên có mức độ tập trung cao nhất. Đồng thời, phần thi viết và nói sẽ được kiểm tra trong buổi chiều để học viên có thêm thời gian trau dồi kiến thức về hai kỹ năng này. 

Điểm thi của TOEFL PBT hoàn toàn có thể quy đổi sang thành điểm của các chứng chỉ khác như IELTSTOEIC. Sau đây, mình sẽ tổng hợp các điểm sau khi quy đổi bằng cách lập bảng để học viên có thể tham khảo như sau: 

TOEFL PBT IELTSTOEICVSTEP
310 – 343 2.0255Bậc 1
347 – 433 3.5400Bậc 2
434 – 510 4.5450Bậc 3
511 – 549 5.5600Bậc 4
550 – 5876.5850Bậc 5
588 – 6777.5 + 910 +Bậc 6

Với bảng quy đổi trên này thì chúng ta có thể nhận thấy được ở mức trung bình khi đạt được bằng chứng chỉ TOEFL PBT 500 điểm sẽ quy đổi tương đương IELTS 4.5, mức TOEIC 450 và VSTEP sẽ là bậc 3. Đồng thời, nếu học viên đạt được TOEFL PBT ở mức 550 điểm sẽ quy đổi sang IELTS 6.5, TOEIC 850 và VSTEP ở bậc 5. 

Bằng thi tiếng Anh TOEFL PBT cũng như các bằng thi chứng chỉ khác, đều sẽ không có giới hạn số lần học viên đăng ký tham gia. Bạn có thể đăng ký tham gia lại bao nhiêu lần theo nhu cầu mà bạn mong muốn nhưng mình khuyên rằng nên có sự giãn cách giữa các lần thi, thông thường sẽ là đăng ký sau 12 ngày khi kỳ đầu kết thúc. 

8. Kết luận 

Như vậy, bài viết trên đây đã được mình tổng hợp các kiến thức hay và hữu ích về bằng chứng chỉ TOEFL PBT sẽ là một trong các bằng chứng chỉ gây sự chú ý nhiều nhất cho những người đang có mong muốn có bằng chứng chỉ tiếng Anh trong tương lai. 

Bài thi TOEFL PBT là thế, qua nhiều năm vẫn tồn tại và được công nhận sử dụng rộng rãi cho đến ngày hôm nay. Các thí sinh khi lựa chọn bài thi này hầu hết đã quen dần với với hình thức thi trực tiếp trên giấy và một phần là vì thói quen nơi ở của họ sinh sống đã không áp dụng các hình thức thi lấy bằng chứng chỉ hiện đại khác. 

Nếu bạn đang có nhu cầu sở hữu cho riêng mình một loại bằng cấp về ngôn ngữ thì đừng ngần ngại gì mà hãy thử sức với TOEFL PBT ngay và đừng quên cố gắng trau dồi kiến thức mỗi ngày để đạt được mức điểm cao bạn nhé. 

Các bạn có những câu hay thắc mắc nào hãy để lại bình luận bên dưới để đội ngũ nhân viên tại IELTS Vietop sẵn sàng giải đáp ngay nhé. 

Tài liệu tham khảo:

  • TOEFL PBT: https://www.ef.com/wwen/english-tests/toefl/pbt/ – Truy cập ngày 19 – 06 – 2024.
  • TOEFL PBT – A Comprehensive Guide for Test-takers:  https://estudyme.com/en/toefl-pbt/ – Truy cập ngày 19 – 06 – 2024. 
Banner launching Moore

Xuân Tú

Content Creator

Tôi hiện là Content Marketing tại công ty TNHH Anh ngữ Vietop, một trung tâm Anh ngữ chuyên đào tạo và luyện thi IELTS. Trước khi trở thành một Content Marketing trong lĩnh vực tiếng Anh, IELTS. Tôi đã có hơn 5 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục …

 

 

 

 

Bạn còn thắc mắc về kiến thức này?

Hãy để lại bình luận, đội ngũ biên tập viên và cố vấn học thuật của IELTS Vietop sẽ giải đáp & giúp bạn hiểu sâu hơn về chủ đề này 😍.

Bình luận

[v4.0] Form lộ trình cá nhân hóa

Học chăm không bằng học đúng

Hơn 21.220 học viên đã đạt điểm IELTS mục tiêu nhờ vào lộ trình đặc biệt, giúp bạn tiết kiệm 1/2 thời gian ôn luyện. Để lại thông tin ngay!😍

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

 

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng

Thời gian bạn muốn nhận tư vấn:

Sáng:
09h - 10h
10h - 11h
11h - 12h
Chiều:
14h - 15h
15h - 16h
16h - 17h
Tối:
17h - 19h
19h - 20h
20h - 21h
Popup back to school 3
Ảnh giảm lệ phí thi IELTS tại IDP
Popup giới thiệu học viên