Ngày 12 tháng 1 năm 2021 vừa qua, Vietop cùng các đơn vị, trung tâm Tiếng Anh đối tác khác vinh dự được IDP mời tới tham dự buổi workshop về chiến lược giảng dạy và nâng cao kiến thức về IELTS, chủ đạo là hai kỹ năng Speaking và Writing.
Buổi workshop diễn ra trong không khí ấm cúng, thoải mái, dẫn dắt bởi cô Karla Andrews, một nhà giáo/ cựu giám khảo cực kỳ nhiều tâm huyết với kiến thức sâu rộng về IELTS.
Trong suốt buổi workshop, các thầy cô đã được lắng nghe rất nhiều những kiến thức bổ ích không chỉ giúp thầy cô nâng cao trình độ của cá nhân mà còn cực kỳ hữu ích trong việc giảng dạy và truyền đạt kiến thức ôn thi IELTS cho học sinh của mình.
Chia sẻ về Speaking, cô Karla Andrews đã chỉ ra những lỗi phát âm cũng lỗi diễn đạt của các thí sinh nói chung và đặc biệt là thí sinh Việt Nam nói riêng mà trong quá trình giảng dạy và chấm thi cô đã đúc kết được. Từ đó, cô chia sẻ thêm những phương pháp để giúp học sinh cải thiện điểm Speaking của mình. Các thầy cô cũng đã cùng nhau ngồi lại nghiên cứu chi tiết về các tiêu chí chấm điểm và kỹ thuật giảng dạy để giúp học viên của mình đạt được band điểm mong muốn.
Quan trọng nhất, không chỉ dừng lại ở quá trình “cày” thi để lấy band điểm cần thiết hay lấy chứng chỉ, cô đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của sự tự tin của học sinh trong quá trình học và thi, và tính ứng dụng của nó trong thực tế.
Ngại nói, ngại giao tiếp, sợ sai là một trong những vấn đề mà đa số người học Tiếng Anh mắc phải, chính vì vậy mà cho dù ngữ pháp vững hay vốn từ vựng đủ đôi khi chưa chắc đã giúp cho học sinh thể hiện tốt trong kỳ thi cũng như ứng dụng được ngôn ngữ này trong giao tiếp hàng ngày ở trường học hay nơi làm việc.
Chính vì vậy, bên cạnh những kỹ năng giảng dạy, cô cũng khuyến khích các thầy cô trong quá trình giảng dạy nên động viên và giúp đỡ học sinh của mình phát triển sự tự tin trong giao tiếp để có cách học Tiếng Anh đúng đắn nhất.
Về kỹ năng Writing, bên cạnh việc cung cấp những thông tin về bài thi, cô cũng cùng các thầy cô thảo luận thêm nhiều khía cạnh khác của bài thi Writing thường gây tranh cãi trong cộng đồng luyện thi IELTS, ví dụ như Overview thì nên đặt ở đâu trong Writing task 1, bao nhiêu câu là “đủ” cho một body paragraph trong Writing task 2.
Thầy cô sau đó cũng được tham gia những hoạt động thực hành chấm bài trực tiếp cho một số bài mẫu cho cả Writing task 1 và Writing task 2. Từ đó, cô Karla Andrews cũng chỉ ra những lỗi học viên hay thường gặp và những giải pháp để cải thiện và nâng band điểm trong phần thi Writing.
Một điểm thú vị hơn trong phần chia sẻ về kỹ năng Writing mà mình và các thầy cô Vietop cũng rất hứng thú đó là so sánh sự khác biệt giữa 4 tiêu chí chấm điểm (Task achievement; Coherence and cohesion; Lexical resource và Grammatical range and accuracy) của 3 band điểm phổ biến nhất của các thí sinh IELTS, là band 5, band 6 và band 7.
Thực sự bản thân mình thấy band descriptors là một nguồn dữ liệu chính thống cực kỳ hữu ích không chỉ cho việc học mà còn cho việc dạy của giáo viên nữa. Hiểu được yêu cầu của từng tiêu chí, sự khác biệt giữa các tiêu chí như thế nào sẽ cực kỳ hữu dụng trong việc ôn tập và cải thiện điểm số trong bài thi Writing của học viên. Từ đó, các thầy cô cũng đúc kết cho mình được những kinh nghiệm bổ ích và chiến thuật để đồng hành và giúp đỡ học sinh nâng band điểm.
Cuối buổi workshop, cô cũng chia sẻ thêm những tips và kỹ thuật dạy Reading và Listening khác cực kỳ bổ ích và thú vị. Reading và Listening có thể khai thác rất nhiều để giúp cho việc luyện thi IELTS không đơn giản chỉ là “cày” đề thi.
Từ đây các thầy cô đã học được những phương pháp dạy học không chỉ hiệu quả mà còn giúp cho việc học không trở nên nhàm chán và áp lực với học viên của mình.
Mình và các thầy cô trong Vietop đã có một buổi workshop chia sẻ kinh nghiệm cực kỳ thú vị và bổ ích, đây cũng là cơ hội để các thầy cô giao lưu với các đơn vị, trung tâm tiếng Anh khác trong địa bàn.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi workshop:
Hy vọng trong tương lai IDP sẽ còn tổ chức nhiều buổi hội thảo như lần này IELTS Training workshop “Train the trainer”.