Giới thiệu bạn mới – Nhận quà tới 7 triệu

Banner quà tặng độc quyền

Kĩ năng note-taking khi nghe và ứng dụng trong IELTS

Note-taking – tức kĩ năng ghi chú là một kỹ năng quan trọng khi chúng ta nghe. Trong bài viết dưới đây, Vietop sẽ chia sẻ thông tin đến bạn sơ lược về kỹ năng note-taking khi nghe nói chung, cũng như phân tích liệu rằng kĩ năng này có tác dụng gì trong bài thi Listening.

Tìm hiểu chung về kỹ năng Note-taking

Kỹ năng Note Taking trong IELTS
Kỹ năng Note Taking trong IELTS

Note-taking là gì?

Note-taking hay còn gọi là Take note hiểu chung chung là ghi chép lại những thông tin mà bạn nghe được. Đây là một kỹ năng có ích giúp bạn ghi chép lại nhanh nội dung bài giảng, bài phát biểu hay ghi chép trong các cuộc họp, meeting,…

Khác với việc nghe chép chính tả, Note-taking yêu cầu người nghe cần phải ghi chép lại thông tin một cách có hệ thống chứ không chỉ đơn thuần ghi lại y hệt như những gì người nói đang phát biểu. 

Note-taking trong IELTS Listening

Trong IELTS Listening, Note-taking là một kỹ năng quan trọng, giúp bạn có thể giữ tập trung xuyên suốt cả bài nghe. Không chỉ nghe thôi là chưa đủ, bạn cần hình thói quen ghi chép lại các từ khóa quan trọng. Tuy nhiên, đây không phải là một kỹ năng “dễ xơi”. Tại sao vậy?

Trước hết, kỹ năng Note-taking không chỉ đơn thuần là ghi chép chính tả y hệt như nội dung của bài nghe. Kỹ năng yêu cầu bạn ghi chép lại những từ khóa chủ chốt, quan trọng một cách có hệ thống. Thông qua những từ khóa ấy, bạn có thể thêm thắt từ vựng của bản thân để tạo thành một câu hoàn chỉnh. Chính vì vậy, sẽ có nhiều từ quá dài hoặc quá nhiều thông tin khiến người nghe không thể dễ dàng tóm gọn lại trong lúc vừa nghe vừa take note. 

Bên cạnh đó, sẽ xuất hiện trường hợp người nói trong bài phát biểu, audio có tốc độ nói quá nhanh, khiến người take note không kịp ghi chép, dẫn tới mất điểm ở một số chỗ. Từ việc không ghi chép kịp, người take note có thể hình thành thói quen chỉ ghi chú lại mỗi động từdanh từ, đến lúc nhìn lại những từ khóa sẽ không hiểu được ý nghĩa của câu muốn đề cập là gì.

Đối với các dạng bài tập trong IELTS Listening như map, điền từ vào chỗ trống,… nhiều bạn lúc ôn luyện chỉ tập trung vào tìm thông tin còn thiếu mà chưa theo sát nội dung đầy đủ của bài nghe, dẫn đến tình trạng bỏ sót mất thông tin. Do đó, khi làm phần thi đòi hỏi sự tập trung cao độ như IELTS Listening, kỹ năng Note-taking đóng một vai trò không thể thiếu.

Xem thêm: Khóa học IELTS Cấp tốc – Cam kết tăng ít nhất 0.5 – 1.0 band score SAU 1 THÁNG HỌC

Chiến thuật Note-taking hiệu quả khi nghe

Chiến thuật Note-taking hiệu quả

Khi nghe giảng bài bằng tiếng Anh (hoặc thậm chí khi nghe giảng bài nói chung), đôi khi có những lúc ta cần ghi chú lại những điểm đáng lưu tâm. Những chiến thuật sau đây sẽ hỗ trợ ta trong việc ghi chú.

Chỉ viết những từ quan trọng nhất

Trong quá trình Note-taking, đừng chỉ ghi hết tất cả những gì bạn nghe thấy, vì điều đó là không thể. Bạn chỉ nên viết những từ quan trọng nhất – content words và loại bỏ các function words. 

  • Content Words: là những từ mang nhiều thông tin nhất trong câu, thường được nhấn mạnh khi nói. Content words thường là danh từ, động từ chính, tính từ, câu hỏi Wh-, trạng từ, từ phủ định, đại từ sở hữu,…
  • Function Words: là những từ mang rất ít thông tin bổ trợ cho bài nghe, thường là giới từ, mạo từ, trợ động từ, liên từ, các động từ to be và có thể sẽ có các trường hợp là đại từ.

Bên cạnh đó, đừng quên chú ý cả danh từ số ít/số nhiều, động từ chia/không chia. Trong một bài thi IELTS Listening, khá khó để chú ý cả ending sounds nên bạn có thể dự đoán trước bằng cách đọc đề. Ví dụ, trong đề có chứa a/an trước chỗ trống cần điền, từ đó suy ra chỗ trống đó là danh từ đếm được số ít.

Xem thêm:

Table Completion IELTS Listening

Bảng chữ cái tiếng Anh

Sử dụng một loại sườn bài đơn giản và sơ đồ tư duy để ghi chú nhanh

Trước khi bắt đầu Note-taking, bạn nên chia sườn bài theo các ý chính có trong đề bài. Đừng quên phân tích đề để có thể nắm được thông tin tổng quan audio sẽ nói trong bài nghe, từ đó lập một sườn bài đơn giản hoặc một sơ đồ tư duy để có thể ghi chú các từ khóa một cách nhanh chóng.

Ưu tiên viết càng thoáng càng tốt. Mỗi ý chính có thể dành ra một dòng để đảm bảo sau này xem lại có thể hiểu được thông tin để điền được đáp án đúng.

Dùng từ viết tắt hoặc tự tạo ra kí hiệu riêng của mình khi ghi chú

Dùng ký hiệu riêng và viết tắt sẽ giúp bạn tăng tốc độ take note trong IELTS Listening. Bạn có thể tận dụng các ký hiệu như ký hiệu sao (*), ký hiệu gạch đầu dòng (-), ký hiệu gạch sổ (/),.. trong quá trình take note để xem lại dễ dàng hơn.

Bạn có thể tự hình thành một bảng viết tắt riêng để sử dụng trong kỹ năng Note-taking. Ví dụ, thay vì viết đầy đủ là environment, bạn có thể viết tắt lại là envi. Nếu thông tin là số thì viết số thay vì chữ. Tuy nhiên, không được áp dụng quy tắc viết tắt này vào bài thi nhé!

Note-taking quan trọng nhất là để cho ta khi nhìn lại vẫn hiểu được các thông tin mà bản thân mình đã ghi chép. Vậy nên đừng quá chăm chút cho chữ đẹp, chỉ cần dễ nhìn sao cho bạn hiểu là được.

Áp dụng kỹ năng Note-taking

Kỹ năng Note-taking được áp dụng khá nhiều trong các dạng bài, dạng đề thi IELTS Listening.

Trước hết, đối với dạng Multiple choice, bạn có thể vẽ một mindmap cho cả bài, hoặc vẽ mindmap cho từng đoạn. Điều này yêu cầu trước khi làm bài, bạn cần xác định được các từ khóa quan trọng có trong đề, thường là danh từ hoặc động từ. Bên cạnh đó, bạn cần sắp xếp thứ tự sao cho dễ nhớ nhất có thể. Học cách phân bổ các ý lớn, ý nhỏ để khi nhìn lại bạn vẫn có thể hiểu được nội dung mà bản thân mình đã ghi chép.

Đối với dạng bài nghe có cuộc thảo luận giữa 2 đến nhiều người, bạn có thể chia cột tương ứng với số người thảo luận. Mỗi cột bạn sẽ liệt kê các ý kiến khác nhau của từng người về một vấn đề chung. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng ghi chép, so sánh, không bị nhầm lẫn quan điểm của từng người.

Xem thêm: Các dạng câu hỏi thường gặp trong IELTS Listening

Đánh giá phương pháp ghi chú trong IELTS Listening

Phương pháp Note Taking trong IELTS
Phương pháp Note Taking trong IELTS

Thông thường, trong thực tiễn khi nghe giảng bài, chúng ta không biết trước thầy/cô sẽ giảng điều gì nên mới nảy sinh nhu cầu ghi chú. Đối với đề thi TOEFL, thí sinh sẽ không được đọc đề trước, vì vậy kĩ năng note-taking là tối quan trọng để thành công trong kì thi này.

Tuy nhiên, đối đề thi IELTS Listening, việc ghi chú thường là không cần thiết, vì chúng ta được phép đọc đề trước khoảng 30s-60s. Thậm chí đối với những dạng điền từ (form/note/table/chart completion), việc ghi chú còn có thể sẽ phản tác dụng vì gây rối trong lúc nghe. Bản thân người viết bài này đã thi IELTS khoảng 6 lần, trong đó có 4 lần được 9.0, 2 lần 8.5 và chưa bao giờ sử dụng đến note-taking.

Các dạng bài có thể áp dụng note-taking thường sẽ là những bài dài mà trong 30s-60s đọc đề chúng ta không thể đọc hết được. Những dạng đó bao gồm:

  • Pick from a list
  • Matching
  • Multiple Choice

Ở những dạng này, ta có thể thực hiện ghi chú nhỏ, ở dạng 1-2 từ ngay bên cạnh đáp án cần chọn trong lúc nghe. Hay nói cách khác, chúng ta cố gắng chuyển hóa dạng này thành dạng điền từ để đơn giản hóa bài viết.

Hãy xem ví dụ sau đây:

Kĩ năng note-taking
Ví dụ note taking

Position in family

21 the eldest child

22 a middle child

23 the youngest child

24 a twin

25 an only child

26 a child with much older siblings

(Trích Cambridge IELTS 15 – Test 1 – Section 3)

Dễ thấy thông tin trong bảng là tính từ chỉ tính cách, và nhiệm vụ của thí sinh là nối các tính từ đó với nhân vật nhất định, ở đây là thứ tự sinh trong gia đình.

Trong lúc nghe, chúng ta có thể chắc chắn rằng nội dung mà máy đọc sẽ khác với từ trong bảng. Vì vậy ,ta sẽ nghe và ghi chú lại những từ tả tính cách kế bên câu hỏi và đối chiếu lại với bảng sau khi nghe xong.

Ví dụ:

Position in family

21 the eldest child – nurturing

22 a middle child – helpful

23 the youngest child – sociable and confident

24 a twin – shy

25 an only child – loners

26 a child with much older siblings – do basic things for themselves

Chú thích: phần in đậm là phần ta ghi chú bằng bút chì Từ đó, ta có thể kết nối với các từ trong bảng để chọn đáp án chính xác

(Trích Cambridge IELTS 15 – Test 1 – Section 3)

Dễ thấy thông tin trong bảng là tính từ chỉ tính cách, và nhiệm vụ của thí sinh là nối các tính từ đó với nhân vật nhất định, ở đây là thứ tự sinh trong gia đình.

Trong lúc nghe, chúng ta có thể chắc chắn rằng nội dung mà máy đọc sẽ khác với từ trong bảng. Vì vậy ,ta sẽ nghe và ghi chú lại những từ tả tính cách kế bên câu hỏi và đối chiếu lại với bảng sau khi nghe xong.

Chủ đề liên quan

Kỹ năng note-taking là một kĩ năng rất quan trọng khi nghe giảng bài, nhưng không thực sự quá quan trọng trong bài thi IELTS khi chúng ta đã được đọc đề trước, đặc biệt với dạng điền từ. Với dạng không phải điền từ, ta có thể dùng kĩ năng note-taking để đơn giản hóa nó, biến nó trở thành  dạng điền từ và tận dụng thời gian 10 phút cuối bài viết để đối chiếu và hoàn thành bài thi.

Luyện thi IELTS

Banner launching Moore

Trang Jerry

Content Writer

Tốt nghiệp cử nhân ngành Ngôn ngữ Anh, sở hữu bằng TOEIC 750. Với gần 6 năm kinh nghiệm làm Content Writer trong lĩnh vực giáo dục tại các trung tâm Anh ngữ, luyện thi IELTS và công ty giáo dục …

Bạn còn thắc mắc về kiến thức này?

Hãy để lại bình luận, đội ngũ biên tập viên và cố vấn học thuật của Vietop English sẽ giải đáp & giúp bạn hiểu sâu hơn về chủ đề này 😍.

Bình luận

[v4.0] Form lộ trình cá nhân hóa

Học chăm không bằng học đúng

Hơn 21.220 học viên đã đạt điểm IELTS mục tiêu nhờ vào lộ trình đặc biệt, giúp bạn tiết kiệm 1/2 thời gian ôn luyện. Để lại thông tin ngay!😍

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

 

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng

Thời gian bạn muốn nhận tư vấn:

Sáng:
09h - 10h
10h - 11h
11h - 12h
Chiều:
14h - 15h
15h - 16h
16h - 17h
Tối:
17h - 19h
19h - 20h
20h - 21h
Popup quà tặng độc quyền
Ảnh giảm lệ phí thi IELTS tại IDP
Popup giới thiệu học viên