Một trong những mẫu ngữ pháp cơ bản mà những người học tiếng Anh buộc phải “nằm lòng” là thì hiện tại đơn. Vì tầm quan trọng của nó, chúng ta cần nắm vững kiến thức và luyện tập thật nhiều để sử dụng thành thạo cấu trúc này.
Bạn muốn xây dựng nền tảng tiếng Anh vững chắc và đang tìm bài tập thực hành thì hiện tại đơn? Trong bài tập này, chúng ta sẽ cùng luyện tập cách sử dụng và thành lập câu thì hiện tại đơn dành cho các bạn lớp 4. Cùng xem chúng ta sẽ có những bài luyện tập nào nhé!
1. Ôn tập lý thuyết thì hiện tại đơn lớp 4
Trước khi bắt đầu vào phần thực hành, hãy cùng nhau xem lại những lý thuyết cần nhớ:
Tóm tắt lý thuyết
1. Cấu trúc thường gặp: Thì hiện tại đơn được sử dụng để diễn tả hành động hoặc trạng thái đang diễn ra trong thời điểm hiện tại. E.g.: She is a teacher. (Cô ấy là giáo viên) – Câu khẳng định: S + V-infinitive; S + am/ is/ are + N/ Adj. – Câu phủ định: S + do/ does + not + V1 không chia s/ es; S + am/ is/ are + not + N/ Adj. – Câu nghi vấn: Do/ does (not) + S + V1 không chia s/ es? => Yes, S + do/ does hoặc Am/ are/ is (not) + S + N/ Adj? => Yes, S + am/ are/ is.
2. Cách hình thành câu thì hiện tại đơn: – Dùng động từ gốc: Động từ (ngoại trừ động từ to be) được sử dụng khi tạo câu thì hiện tại đơn cho ngôi thứ nhất (I/ we). E.g.: I play piano every weekend. (Tôi chơi piano mỗi cuối tuần.) – Thêm s/ es đối với ngôi thứ ba số ít: Khi sử dụng động từ với ngôi thứ ba số ít (he/ she/ it), ta thêm “s” hoặc “es” vào cuối động từ. E.g.: She usually does her homework at 7 o’clock. (Cô ấy thường làm bài tập về nhà lúc 7 giờ.)
3. Dấu hiệu nhận biết: Câu dùng trạng từ chỉ tần suất như always (luôn luôn), usually (thường xuyên), often/ frequently/ regularly (thường xuyên), sometimes(thỉnh thoảng), seldom/ rarely/ hardly(hiếm khi), never (không bao giờ), …
Cùng xem hệ thống kiến thức hiện tại đơn lớp 4 qua ảnh tóm tắt dưới đây:
=> Giải thích: Ta có chủ ngữ là “he” nên cần chia động từ theo ngôi thứ ba số ít => động từ “ride” thêm đuôi “s”.
2. live
=> Giải thích: Ta có chủ ngữ là “their friends” nên cần chia động từ theo danh từ số nhiều => động từ “live” giữ nguyên.
3. studies.
=> Giải thích: Ta có chủ ngữ là “she” nên cần chia động từ theo ngôi thứ ba số ít => động từ “study” có đuôi “y” nên đổi thành đuổi “ies”.
4. drink
=> Giải thích: “Every morning” là dấu hiệu chỉ hành động diễn ra đều đặn, thường xuyên. Ta có chủ ngữ là “I” nên cần chia động từ theo ngôi thứ nhất => động từ “drink” giữ nguyên.
5. thinks
=> Giải thích: Ta có chủ ngữ là “your coach” nên cần chia động từ theo danh từ số ít => động từ “think” thêm đuôi “s”.
6. don’t wash
=> Giải thích: Ta có chủ ngữ là “we”, câu thể phủ định nên cần kèm trợ động từ “do” => trợ động từ “do” thêm “not”.
7. doesn’t study
=> Giải thích: Ta có chủ ngữ là “she”, câu thể phủ định nên cần chia trợ động từ theo ngôi thứ ba số ít => trợ động từ “does” thêm “not”.
8. watches
=> Giải thích: Ta có chủ ngữ là “she”, câu thể phủ định bằng “never” nên không cần chia trợ động từ mà chia theo động từ “watch” => “watches” hòa hợp chủ ngữ ngôi thứ ba số ít.
9. goes
=> Giải thích: Trái đất xoay quanh Mặt trời là sự thật hiển nhiên. Ta có chủ ngữ là “the earth” nên cần chia động từ theo danh từ số ít => động từ “go” thêm “es”.
10. leaves
=> Giải thích: Câu có nghĩa là “Xe buýt xuất bến sau mỗi 10 phút”, thể hiện lịch trình của sự vật. Ta có chủ ngữ là “the bus” nên cần chia động từ theo danh từ chỉ loại phương tiện => động từ “leave” thêm “s”.
Exercise 4: Complete the paragraph
(Bài tập 4: Hoàn thành đoạn văn sau)
Linh is a 4th-grade student. Every morning, she (wake up) ……… and has breakfast. Then, she (go) ……… to school by bus with her friends. They (study) ……… many interesting subjects like Math, Language Arts, and Science. At lunchtime, she (eat) ………. with her friends in the cafeteria. They play games after lunch.
In the evening, she (do) ………. her homework and (read) ………. books to learn new things. After that, she (watch) ……….. her favorite TV shows. Before bedtime, she brushes her teeth and goes to bed early to be ready for a new day.
Her everyday life is fun and full of exciting things. She loves to learn and discover something new every day.
Ta có chủ ngữ là “she” nên cần chia trợ động từ theo ngôi thứ ba số ít => trợ động từ “does”.
2. does
Ta có chủ ngữ là “Paul” nên cần chia động từ theo ngôi thứ ba số ít => trợ động từ “does”.
3. do
Ta có chủ ngữ là “they” nên trợ động từ theo ngôi thứ ba số nhiều => trợ động từ “do”.
4. do
Ta có chủ ngữ là “your parents” là danh từ số nhiều => trợ động từ “do”.
5. does
Ta có chủ ngữ là “Bill” nên cần chia động từ theo ngôi thứ ba số ít => trợ động từ “does”.
6. does
Ta có chủ ngữ là “your sister” nên cần chia động từ theo ngôi thứ ba số ít => trợ động từ “does”.
7. do
Ta có chủ ngữ là “the lessons” là danh từ số nhiều => trợ động từ “do”.
8. do
Ta có chủ ngữ là “you” nên cần chia trợ động từ theo ngôi thứ hai => trợ động từ “do” giữ nguyên.
9. does
Ta có chủ ngữ là “it” để chỉ thời tiết => chia trợ động từ “does.
10. do
Ta có chủ ngữ là “they” nên trợ động từ theo ngôi thứ ba số nhiều => trợ động từ “do”.
Exercise 8: Complete the paragraph about Anita’s weekdays with the correct simple present form of the verbs below
(Bài 8: Hoàn thành đoạn văn về ngày trong tuần của Anita bằng thì hiện tại đơn và dùng các động từ dưới đây)
My weekdays (be) ………. quite busy! I start the day very early.
I (get up) ………. at 5:30 and (do) ………. yoga till 6:15. Next, I (take) ………. a shower and (make) ………. a cup of coffee for myself. Then I open my notebook and (check) ………. my schedule for the day. I am a makeup artist and I (do) ………. makeup for businesswomen for important meetings, for brides on their wedding day, for birthday girls and for romantic dinners in the evening. I (have) ………. a home-office, so I live and work at the same place.
Jake (work) ………. as a hairdresser in our beauty center. He (do) ………. our clients’ hair, and Allison (take) ………. the photos of the beautiful women after makeup. At 1:30, we (have) ………. lunch together. Allison (love) ………. cooking, and she (cook) ………. delicious meals for us everyday.
In the evening, we (clean) ………. our office together. Allison (wash) ………. the dishes, I (take out) ………. the garbage and Jake (mop) ………. the floor. They (leave) ………. the office at 6:30.
After work, I usually (play) ………. with my dogs, (read) ………. some books before sleep and go to bed at 11:30.
Thì hiện tại đơn thật đơn giản đúng không nào? Mình tin rằng sau khi ôn tập đủ bài tập thì hiện tại đơn lớp 4 được giới thiệu ở trên, bạn sẽ nắm vững mẫu ngữ pháp này hơn. Sau đây là một số trọng tâm bạn cần nhớ về thì hiện tại đơn lớp 4:
Công thức của câu thì hiện tại đơn.
Dấu hiệu nhận biết thì hiện tại đơn trong câu.
Quy tắc biến đổi động từ ở ngôi thứ ba số ít.
Nếu còn bất kỳ thắc mắc về bài tập nào, hãy để lại câu hỏi tại phần bình luận. Bạn cũng có thể tham khảo nhiều cấu trúc ngữ pháp tại IELTS Grammar. Ngữ pháp khó, đã có đội ngũ giáo viên tại Vietop English lo!
Tài liệu tham khảo:
Present simple: https://learnenglish.britishcouncil.org/grammar/english-grammar-reference/present-simple – Truy cập ngày 05/08/2024
Trang Jerry
Content Writer
Tốt nghiệp cử nhân ngành Ngôn ngữ Anh, sở hữu bằng TOEIC 750. Với gần 6 năm kinh nghiệm làm Content Writer trong lĩnh vực giáo dục tại các trung tâm Anh ngữ, luyện thi IELTS và công ty giáo dục …
Bạn còn thắc mắc về kiến thức này?
Hãy để lại bình luận, đội ngũ biên tập viên và cố vấn học thuật của Vietop English sẽ giải đáp & giúp bạn hiểu sâu hơn về chủ đề này 😍.
Ngữ pháp tiếng Anh lớp 10 là một trong những yếu tố quan trọng giúp người học có thể sử dụng ngôn ngữ này một cách chính xác và hiệu quả. Việc nắm vững cách sử dụng các thì, động từ, và câu bị động
Ngữ pháp tiếng Anh lớp 9 là một phần quan trọng trong chương trình học, giúp học sinh xây dựng nền tảng vững chắc để phát triển kỹ năng ngôn ngữ. Việc nắm vững các chủ đề ngữ pháp này không chỉ giúp học sinh
Ngữ pháp tiếng Anh lớp 8 đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nền tảng vững chắc cho học sinh trong quá trình học tiếng Anh. Ở lớp 8, học sinh không chỉ ôn tập lại các kiến thức ngữ pháp căn bản
Garden-path sentence thường bắt đầu bằng một cấu trúc quen thuộc và dễ hiểu nhưng sau đó đột ngột dẫn dắt người đọc vào một hướng khác, buộc họ phải dừng lại và xem xét lại ý nghĩa thực sự của câu. Vậy làm thế
Trong tiếng Anh, subjunctive mood (thức giả định) là một cấu trúc ngữ pháp quan trọng được sử dụng để diễn tả những tình huống giả định, mong muốn, hoặc yêu cầu trái ngược với thực tế. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ
Trong quá trình học tiếng Anh, một trong những khía cạnh tinh tế và thú vị nhất là sự hiện diện của tiền giả định. Tiền giả định là những yếu tố ngữ pháp và từ vựng có khả năng tạo ra những thông tin
Ngữ pháp tiếng Anh lớp 7 đôi khi có thể trở thành một thách thức lớn đối với nhiều học sinh. Với nhiều quy tắc mới và cấu trúc phức tạp hơn, việc nắm bắt và ứng dụng ngữ pháp đúng cách là điều không
Việc sử dụng chính xác this, that, these, và those là một kỹ năng cơ bản nhưng quan trọng trong tiếng Anh, giúp bạn chỉ định rõ ràng đối tượng trong không gian và thời gian. Để nâng cao sự tự tin và chính xác
Ngọc Hương
31.03.2025
Chinh phục tiếng Anh cùng Vietop
Hơn 21.220+ học viên đã đạt chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, tự tin giao tiếp và mở rộng cơ hội học tập – nghề nghiệp. Đăng ký ngay để không bỏ lỡ cơ hội!