Trong quá trình học ngữ pháp ở trường, chắc chắn chúng ta đều đã từng gặp qua dạng bài tập viết lại câu – rewrite the sentences. Để làm được dạng bài này, người học phải có kiến thức ngữ pháp, cấu trúc câu vững, cũng như sở hữu vốn từ vựng từ khá trở lên.
Tuy nhiên cũng chính vì sự đa dạng trong câu hỏi và yêu cầu đề bài, cho nên kể cả với các thì đơn giản nhất thì đôi khi chúng ta vẫn còn mắc những lỗi không đáng, để bị mất điểm oan.
Với bài viết dưới đây, mình sẽ cùng các bạn xem lại tổng quan về các công thức thì hiện tại đơn, sau đó thực hành các bài tập viết lại câu để ôn luyện kiến thức, qua đó dễ dàng xử lý hơn khi gặp những dạng bài này.
Bài viết bao gồm:
Tóm tắt về thì hiện tại đơn.
Bài tập viết lại câu thì hiện tại đơn và đáp án chi tiết.
Hãy bắt đầu ngay thôi!
1. Tóm tắt về dạng viết lại câu thì hiện tại đơn
Đầu tiên, mình gửi đến các bạn phần tóm lược về viết lại câu thì hiện tại đơn trong tiếng Anh.
Tóm tắt kiến thức
1.Cách dùng: Thì hiện tại đơn là một thì phổ biến được sử dụng để diễn đạt các sự thật, chân lý rõ ràng, hành động, đặc điểm, và thói quen đang diễn ra trong thời điểm hiện tại. 2.Cấu trúc: (+) Thể khẳng định: – Động từ thường: S + V (s/ es). – Động từ to be: S + am/ is/ are + N/ Adj. (-) Thể phủ định: – Động từ thường: S + do not (don’t)/ does not (doesn’t) + V-inf. – Động từ to be: S + am/ is/ are + not + N/ Adj. (?) Thể nghi vấn Yes/ No: – Động từ thường: Do/does + S + V-inf? – Động từ to be: Am/ is/ are + S + N/ Adj? (?) Thể nghi vấn Wh-: – Động từ thường: Wh- + do/ does + S + V-inf? – Động từ to be: Wh- + am/ is/ are + S + N/ Adj? 3. Dấu hiệu nhận biết: Các trạng từ chỉ tần suất như: Always, usually, often, sometimes, rarely, never, every day, once a month, in the morning, at night, … Các động từ thể hiện sự yêu – ghét: Love, like = enjoy = fancy, hate, dislike, …
Mời các bạn tham khảo hình ảnh tóm lược bên dưới về thì hiện tại đơn:
2. Bài tập viết lại câu thì hiện tại đơn tiếng Anh
Những bài tập viết lại câu thì hiện tại đơn tiếng Anh dưới đây được mình tổng hợp từ các đề thi, giúp bạn củng cố kiến thức đã học và quen thuộc hơn với cách làm bài.
Các dạng bài viết lại câu bao gồm:
Viết thành câu dựa vào các từ cho sẵn.
Viết dạng phủ định của các câu sau.
Viết dạng nghi vấn yes – no của các câu sau.
Viết dạng nghi vấn Wh- của các câu sau.
Tìm lỗi sai trong mỗi câu bên dưới và sửa lại cho đúng, đã có một số câu không cần sửa.
Exercise 1: Make sentences based on the given clue
(Bài tập 1: Viết thành câu dựa vào các từ cho sẵn)
=> Giải thích: Đây là câu đơn giản với chủ ngữ “I” (tôi) và động từ “am” (là) để nêu rõ tính chất, nghề nghiệp của người nói là “a student” (học sinh).
2. Anna gets up at 6 in the morning.
=> Giải thích: Đây là câu khẳng định trong thì hiện tại đơn. Chủ ngữ “Anna” được kết hợp với động từ “gets up” (thức dậy) và mệnh đề “at 6 in the morning” (lúc 6 giờ sáng) để mô tả hành động xảy ra vào mỗi buổi sáng.
3. They walk to school every day.
=> Giải thích: Đây là câu khẳng định trong thì hiện tại đơn. Chủ ngữ “They” (họ) được kết hợp với động từ “walk” (đi bộ) và mệnh đề “to school” (đến trường) để diễn tả hành động lặp đi lặp lại hàng ngày.
4. My mom waters the plants twice a week.
=> Giải thích: Đây là câu khẳng định trong thì hiện tại đơn. Chủ ngữ “My mom” (mẹ tôi) được kết hợp với động từ “waters” (tưới nước) và mệnh đề “the plants” (cây cỏ) và “twice a week” (hai lần một tuần) để diễn tả hành động lặp đi lặp lại hai lần mỗi tuần.
5. He is my teacher.
=> Giải thích: Đây là câu khẳng định đơn giản với chủ ngữ “He” (ông ấy) và động từ “is” (là) để xác định mối quan hệ giữa người nói và người được đề cập là “my teacher” (giáo viên của tôi).
6. It is sunny today.
=> Giải thích: Đây là câu khẳng định đơn giản với chủ ngữ “It” (nó) và động từ “is” (là) để mô tả tình trạng thời tiết “sunny” (nắng) vào ngày hôm nay.
7. You go to work from 9 to 5.
=> Giải thích: Đây là câu khẳng định đơn giản với chủ ngữ “You” (bạn) và động từ “go” (đi) để diễn tả hành động đi làm từ 9 giờ đến 5 giờ.
8. We are Vietnamese.
=> Giải thích: Đây là câu khẳng định đơn giản với chủ ngữ “We” (chúng tôi) và động từ “are” (là) để xác định quốc tịch hoặc nguồn gốc của người nói là “Vietnamese” (người Việt Nam).
9. I like to play/ playing the violin.
=> Giải thích: Đây là câu khẳng định đơn giản với chủ ngữ “I” (tôi) và động từ “like” (thích) kết hợp với mệnh đề “to play the violin” (chơi đàn violin) để diễn tả sở thích của người nói. Ta có thể dùng like + to V/ V-ing mà nghĩa câu gần như không thay đổi.
10. Mina and Lana are best friends.
=> Giải thích: Đây là câu khẳng định đơn giản với chủ ngữ “Mina and Lana” (Mina và Lana) và động từ “are” (là) để mô tả mối quan hệ giữa hai người là “best friends” (bạn thân).
Exercise 2: Write the negative form of the given sentences
=> Giải thích: Để chuyển sang dạng phủ định, ta thêm “not” sau động từ “are” tạo thành “are not” hoặc “aren’t” (viết tắt).
2. He doesn’t play the guitar.
=> Giải thích: Để chuyển sang dạng phủ định, động từ “do” ở dạng phủ định ngôi thứ 3 chuyển thành “doesn’t” kết hợp với động từ “play” tạo thành “doesn’t play”.
3. We don’t live in a big city.
=> Giải thích: Để chuyển sang dạng phủ định, động từ “do” ở dạng phủ định “don’t” kết hợp với động từ “live” tạo thành “don’t live”.
4. She doesn’t go to the gym every day.
=> Giải thích: Để chuyển sang dạng phủ định, động từ “do” ở dạng phủ định ngôi thứ 3 chuyển thành “doesn’t” kết hợp với động từ “go” tạo thành “doesn’t go”.
5. I don’t have a pet cat.
=> Giải thích: Để chuyển sang dạng phủ định, động từ “do” ở dạng phủ định “don’t” kết hợp với động từ “have” tạo thành “don’t have”.
6. It is not a rainy day.
=> Giải thích: Để chuyển sang dạng phủ định, ta thêm “not” sau động từ “is” tạo thành “is not” hoặc “isn’t” (viết tắt).
7. They don’t speak French fluently.
=> Giải thích: Để chuyển sang dạng phủ định, động từ “do” ở dạng phủ định “don’t” kết hợp với động từ “speak” tạo thành “don’t speak”.
8. He doesn’t enjoy reading books.
=> Giải thích: Để chuyển sang dạng phủ định, động từ “do” ở dạng phủ định ngôi thứ 3 chuyển thành “doesn’t” kết hợp với động từ “enjoy” tạo thành “doesn’t enjoy”.
9. We don’t eat dinner at 7 o’clock.
=> Giải thích: “We eat dinner at 7 o’clock.” Để chuyển sang dạng phủ định, động từ “do” ở dạng phủ định “don’t” kết hợp với động từ “eat” tạo thành “don’t eat”.
10. She doesn’t watch TV in the evening.
=> Giải thích: Để chuyển sang dạng phủ định, động từ “do” ở dạng phủ định ngôi thứ 3 chuyển thành “doesn’t” kết hợp với động từ “watch” tạo thành “doesn’t watch”.
Exercise 3: Write the interrogative yes – no form of the given sentences
(Bài tập 3: Viết dạng nghi vấn yes – no của các câu sau)
=> Giải thích: Trong câu gốc, chúng ta đang nói về việc thường làm vào cuối tuần. Câu nghi vấn Wh “How” được sử dụng để hỏi về cách thức, phương pháp hoặc quy trình. Sử dụng trợ động từ “do” cho chủ ngữ “we”.
2. How is the weather today?
=> Giải thích: Trong câu gốc, chúng ta đang nói về thời tiết ngày hôm nay. Câu nghi vấn Wh “How” được sử dụng để hỏi về mô tả hoặc tình trạng hiện tại của thứ gì đó.
3. What do you like to play?
=> Giải thích: Trong câu gốc, chúng ta đang nói về sở thích chơi môn bóng rổ. Câu nghi vấn Wh “What” được sử dụng để hỏi về sự mô tả hoặc danh sách các sở thích. Lưu ý ta phải đổi chủ ngữ “we” (chúng tôi) lại thành “you” (bạn/ các bạn) trong câu hỏi. Sử dụng trợ động từ “do” cho chủ ngữ “you”.
4. When do you go to bed?
=> Giải thích: Trong câu gốc, chúng ta đang nói về thời gian đi ngủ của tôi. Câu nghi vấn Wh “When” được sử dụng để hỏi về thời gian. Lưu ý ta phải đổi chủ ngữ “I” (tôi) lại thành “you” (bạn/ các bạn) trong câu hỏi. Sử dụng trợ động từ “do” cho chủ ngữ “you”.
5. How does she go to school?
=> Giải thích: Trong câu gốc, chúng ta đang nói về phương tiện di chuyển đến trường của cô ấy. Câu nghi vấn Wh “How” được sử dụng để hỏi về cách thức hoặc phương tiện. Sử dụng trợ động từ “does” cho chủ ngữ “she”.
6. Where do they go every month?
=> Giải thích: Trong câu gốc, chúng ta đang nói về địa điểm đến xem phim hàng tháng của họ. Câu nghi vấn Wh “Where” được sử dụng để hỏi về địa điểm. Sử dụng trợ động từ “do” cho chủ ngữ “they”.
7. What do they like?
=> Giải thích: Trong câu gốc, chúng ta đang nói về việc thích đồ ăn cay. Câu nghi vấn Wh “What” được sử dụng để hỏi về sự mô tả hoặc danh sách các thứ ta thích. Sử dụng trợ động từ “do” cho chủ ngữ “they”.
8. Who is he?
=> Giải thích: Trong câu gốc, chúng ta đang nói về danh xưng của người đó là giáo viên. Câu nghi vấn Wh “Who” được sử dụng để hỏi về danh xưng hoặc danh tính của người. Sử dụng động từ to be “is” cho chủ ngữ “he”.
9. Where are you?
=> Giải thích: Trong câu gốc đang nói về địa điểm hiện tại của chúng ta là siêu thị. Câu nghi vấn Wh “Where” được sử dụng để hỏi về địa điểm. Lưu ý ta phải đổi chủ ngữ “we” (chúng tôi) lại thành “you” (bạn/ các bạn) trong câu hỏi. Sử dụng trợ động từ “do” cho chủ ngữ “you”.
10. What does the dog look at?
=> Giải thích: Trong câu gốc, chúng ta đang nói về đối tượng mà chú chó nhìn vào, là con mèo. Câu nghi vấn Wh “What” được sử dụng để hỏi về sự mô tả hoặc danh sách các đối tượng. Sử dụng trợ động từ “does” cho chủ ngữ “the dog”.
Exercise 5: Find and correct the mistake, there are some correct sentences
(Bài tập 5: Tìm lỗi sai trong mỗi câu bên dưới và sửa lại cho đúng, đã có một số câu không cần sửa)
3. Download trọn bộ bài tập viết lại câu thì hiện tại đơn tiếng Anh
Để quá trình ôn tập dạng viết lại câu thì hiện tại đơn được thuận lợi hơn, bạn nên sở hữu một file bài tập với đầy đủ dạng bài cần thiết, thường gặp trong đề thi. Hãy nhấp vào liên kết bên dưới để tải về bản PDF với 8 loại bài tập khác nhau ngay bạn nhé!
Vậy là chúng ta đã đi qua bài viết ôn tập kiến thức và làm 79+ bài tập viết lại câu thì hiện tại đơn tiếng Anh. Một lần nữa, bạn có thể thấy đây là một trong những dạng bài thường gặp trong đề thi.
Trong lúc ôn tập, bên cạnh việc thường xuyên thực hành ra, bạn sẽ cần lưu ý vài điểm sau để tránh sai sót:
Học kỹ từ vựng và cấu trúc ngữ pháp để hiểu được loại câu mà mình sẽ viết.
Chú ý lỗi chính tả và các dấu câu.
Nắm vững các dạng bài: Viết lại câu cho nghĩa không đổi, viết dạng khẳng định/ phủ định/ nghi vấn của câu, viết câu dựa vào gợi ý, tìm lỗi sai và viết lại câu đúng, …
Nếu bạn còn có câu hỏi nào về bài tập viết lại câu thì hiện tại đơn, hãy bình luận bên dưới để được đội ngũ học thuật của Vietop English giải đáp mọi thắc mắc. Ngoài ra, chuyên mục IELTS Grammar tại Vietop English cũng đang có rất nhiều bài chia sẻ kiến thức hữu ích mà bạn có thể tham khảo thêm.
Chúc các bạn học tốt tiếng Anh!
Tài liệu tham khảo:
Present simple | LearnEnglish – British Council: https://learnenglish.britishcouncil.org/grammar/english-grammar-reference/present-simple – Truy cập ngày 05-06-2024
Simple Present tense: How to use it, with examples: https://www.grammarly.com/blog/simple-present/ – Truy cập ngày 05-06-2024
Oxford Learner’s Dictionaries: https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/topic/ – Truy cập ngày 05-06-2024
Cambridge Dictionary: https://dictionary.cambridge.org/ – Truy cập ngày 05-06-2024
Trang Jerry
Content Writer
Tốt nghiệp cử nhân ngành Ngôn ngữ Anh, sở hữu bằng TOEIC 750. Với gần 6 năm kinh nghiệm làm Content Writer trong lĩnh vực giáo dục tại các trung tâm Anh ngữ, luyện thi IELTS và công ty giáo dục …
Bạn còn thắc mắc về kiến thức này?
Hãy để lại bình luận, đội ngũ biên tập viên và cố vấn học thuật của Vietop English sẽ giải đáp & giúp bạn hiểu sâu hơn về chủ đề này 😍.
Bạn đã bao giờ gặp khó khăn khi muốn diễn tả một hành động liên tục đang diễn ra trong quá khứ và vẫn còn ảnh hưởng đến hiện tại, nhưng lại muốn nhấn mạnh đối tượng chịu tác động hơn là người thực hiện
Trong quá trình học tiếng Anh, không ít người học gặp khó khăn với các cụm động từ (phrasal verbs) do tính đa nghĩa và sự linh hoạt trong cách sử dụng của chúng. Một trong những cụm từ gây nhiều bối rối là run
Bạn đã bao giờ gặp phải tình huống hết thời gian trong khi đang làm bài thi, hay hết nhiên liệu giữa đường? Đây là những ví dụ điển hình về cách sử dụng cụm từ run out. Cụm từ này có thể áp dụng
Trong tiếng Anh, cụm từ run over có thể gây nhầm lẫn cho người học bởi sự đa dạng trong cách sử dụng và ý nghĩa của nó. Từ việc mô tả một tai nạn giao thông đến việc giải thích sự kéo dài thời
Bạn đã bao giờ tự hỏi những món ăn truyền thống trong dịp Tết như bánh chưng, dưa hành sẽ dịch sang tiếng Anh như thế nào chưa? Không đơn thuần là square sticky rice hay pickled shallots, mỗi cái tên được nhắc đến còn
Không khí Tết cận kề, luôn đem đến cho ta những cảm xúc bồi hồi khó tả. Từ những con phố sôi động đến những mâm cỗ sum vầy, tất cả đều thể hiện sự tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của
Trong quá trình học tiếng Anh, nhiều người học thường gặp khó khăn khi hiểu và sử dụng các cụm từ, đặc biệt là những cụm từ đa nghĩa như run in. Vậy làm thế nào để nắm vững và sử dụng hiệu quả cụm
Tất niên là một dịp lễ truyền thống đặc biệt của người Việt. Là một buổi tiệc cuối năm để gia đình quây quần, sum họp hoặc cùng nhìn lại một năm đã qua và gửi gắm hy vọng vào một năm mới sắp đến.
Ngọc Hương
06.01.2025
Cùng Vietop chinh phục IELTS
Hơn 21.220+ học viên đã thành công đạt điểm IELTS đầu ra. Bạn có muốn trở thành người tiếp theo?