Một trong những mẫu ngữ pháp cơ bản mà những người học tiếng Anh buộc phải “nằm lòng” là thì hiện tại đơn. Vì tầm quan trọng của nó, chúng ta cần nắm vững kiến thức và luyện tập thật nhiều để sử dụng thành thạo cấu trúc này.
Bạn muốn xây dựng nền tảng tiếng Anh vững chắc và đang tìm bài tập thực hành thì hiện tại đơn? Trong bài tập này, chúng ta sẽ cùng luyện tập cách sử dụng và thành lập câu thì hiện tại đơn dành cho các bạn lớp 4. Cùng xem chúng ta sẽ có những bài luyện tập nào nhé!
1. Ôn tập lý thuyết thì hiện tại đơn lớp 4
Trước khi bắt đầu vào phần thực hành, hãy cùng nhau xem lại những lý thuyết cần nhớ:
Tóm tắt lý thuyết
1. Cấu trúc thường gặp: Thì hiện tại đơn được sử dụng để diễn tả hành động hoặc trạng thái đang diễn ra trong thời điểm hiện tại. E.g.: She is a teacher. (Cô ấy là giáo viên) – Câu khẳng định: S + V-infinitive; S + am/ is/ are + N/ Adj. – Câu phủ định: S + do/ does + not + V1 không chia s/ es; S + am/ is/ are + not + N/ Adj. – Câu nghi vấn: Do/ does (not) + S + V1 không chia s/ es? => Yes, S + do/ does hoặc Am/ are/ is (not) + S + N/ Adj? => Yes, S + am/ are/ is.
2. Cách hình thành câu thì hiện tại đơn: – Dùng động từ gốc: Động từ (ngoại trừ động từ to be) được sử dụng khi tạo câu thì hiện tại đơn cho ngôi thứ nhất (I/ we). E.g.: I play piano every weekend. (Tôi chơi piano mỗi cuối tuần.) – Thêm s/ es đối với ngôi thứ ba số ít: Khi sử dụng động từ với ngôi thứ ba số ít (he/ she/ it), ta thêm “s” hoặc “es” vào cuối động từ. E.g.: She usually does her homework at 7 o’clock. (Cô ấy thường làm bài tập về nhà lúc 7 giờ.)
3. Dấu hiệu nhận biết: Câu dùng trạng từ chỉ tần suất như always (luôn luôn), usually (thường xuyên), often/ frequently/ regularly (thường xuyên), sometimes(thỉnh thoảng), seldom/ rarely/ hardly(hiếm khi), never (không bao giờ), …
Cùng xem hệ thống kiến thức hiện tại đơn lớp 4 qua ảnh tóm tắt dưới đây:
=> Giải thích: Ta có chủ ngữ là “he” nên cần chia động từ theo ngôi thứ ba số ít => động từ “ride” thêm đuôi “s”.
2. live
=> Giải thích: Ta có chủ ngữ là “their friends” nên cần chia động từ theo danh từ số nhiều => động từ “live” giữ nguyên.
3. studies.
=> Giải thích: Ta có chủ ngữ là “she” nên cần chia động từ theo ngôi thứ ba số ít => động từ “study” có đuôi “y” nên đổi thành đuổi “ies”.
4. drink
=> Giải thích: “Every morning” là dấu hiệu chỉ hành động diễn ra đều đặn, thường xuyên. Ta có chủ ngữ là “I” nên cần chia động từ theo ngôi thứ nhất => động từ “drink” giữ nguyên.
5. thinks
=> Giải thích: Ta có chủ ngữ là “your coach” nên cần chia động từ theo danh từ số ít => động từ “think” thêm đuôi “s”.
6. don’t wash
=> Giải thích: Ta có chủ ngữ là “we”, câu thể phủ định nên cần kèm trợ động từ “do” => trợ động từ “do” thêm “not”.
7. doesn’t study
=> Giải thích: Ta có chủ ngữ là “she”, câu thể phủ định nên cần chia trợ động từ theo ngôi thứ ba số ít => trợ động từ “does” thêm “not”.
8. watches
=> Giải thích: Ta có chủ ngữ là “she”, câu thể phủ định bằng “never” nên không cần chia trợ động từ mà chia theo động từ “watch” => “watches” hòa hợp chủ ngữ ngôi thứ ba số ít.
9. goes
=> Giải thích: Trái đất xoay quanh Mặt trời là sự thật hiển nhiên. Ta có chủ ngữ là “the earth” nên cần chia động từ theo danh từ số ít => động từ “go” thêm “es”.
10. leaves
=> Giải thích: Câu có nghĩa là “Xe buýt xuất bến sau mỗi 10 phút”, thể hiện lịch trình của sự vật. Ta có chủ ngữ là “the bus” nên cần chia động từ theo danh từ chỉ loại phương tiện => động từ “leave” thêm “s”.
Exercise 4: Complete the paragraph
(Bài tập 4: Hoàn thành đoạn văn sau)
Linh is a 4th-grade student. Every morning, she (wake up) ……… and has breakfast. Then, she (go) ……… to school by bus with her friends. They (study) ……… many interesting subjects like Math, Language Arts, and Science. At lunchtime, she (eat) ………. with her friends in the cafeteria. They play games after lunch.
In the evening, she (do) ………. her homework and (read) ………. books to learn new things. After that, she (watch) ……….. her favorite TV shows. Before bedtime, she brushes her teeth and goes to bed early to be ready for a new day.
Her everyday life is fun and full of exciting things. She loves to learn and discover something new every day.
Ta có chủ ngữ là “she” nên cần chia trợ động từ theo ngôi thứ ba số ít => trợ động từ “does”.
2. does
Ta có chủ ngữ là “Paul” nên cần chia động từ theo ngôi thứ ba số ít => trợ động từ “does”.
3. do
Ta có chủ ngữ là “they” nên trợ động từ theo ngôi thứ ba số nhiều => trợ động từ “do”.
4. do
Ta có chủ ngữ là “your parents” là danh từ số nhiều => trợ động từ “do”.
5. does
Ta có chủ ngữ là “Bill” nên cần chia động từ theo ngôi thứ ba số ít => trợ động từ “does”.
6. does
Ta có chủ ngữ là “your sister” nên cần chia động từ theo ngôi thứ ba số ít => trợ động từ “does”.
7. do
Ta có chủ ngữ là “the lessons” là danh từ số nhiều => trợ động từ “do”.
8. do
Ta có chủ ngữ là “you” nên cần chia trợ động từ theo ngôi thứ hai => trợ động từ “do” giữ nguyên.
9. does
Ta có chủ ngữ là “it” để chỉ thời tiết => chia trợ động từ “does.
10. do
Ta có chủ ngữ là “they” nên trợ động từ theo ngôi thứ ba số nhiều => trợ động từ “do”.
Exercise 8: Complete the paragraph about Anita’s weekdays with the correct simple present form of the verbs below
(Bài 8: Hoàn thành đoạn văn về ngày trong tuần của Anita bằng thì hiện tại đơn và dùng các động từ dưới đây)
My weekdays (be) ………. quite busy! I start the day very early.
I (get up) ………. at 5:30 and (do) ………. yoga till 6:15. Next, I (take) ………. a shower and (make) ………. a cup of coffee for myself. Then I open my notebook and (check) ………. my schedule for the day. I am a makeup artist and I (do) ………. makeup for businesswomen for important meetings, for brides on their wedding day, for birthday girls and for romantic dinners in the evening. I (have) ………. a home-office, so I live and work at the same place.
Jake (work) ………. as a hairdresser in our beauty center. He (do) ………. our clients’ hair, and Allison (take) ………. the photos of the beautiful women after makeup. At 1:30, we (have) ………. lunch together. Allison (love) ………. cooking, and she (cook) ………. delicious meals for us everyday.
In the evening, we (clean) ………. our office together. Allison (wash) ………. the dishes, I (take out) ………. the garbage and Jake (mop) ………. the floor. They (leave) ………. the office at 6:30.
After work, I usually (play) ………. with my dogs, (read) ………. some books before sleep and go to bed at 11:30.
Thì hiện tại đơn thật đơn giản đúng không nào? Mình tin rằng sau khi ôn tập đủ bài tập thì hiện tại đơn lớp 4 được giới thiệu ở trên, bạn sẽ nắm vững mẫu ngữ pháp này hơn. Sau đây là một số trọng tâm bạn cần nhớ về thì hiện tại đơn lớp 4:
Công thức của câu thì hiện tại đơn.
Dấu hiệu nhận biết thì hiện tại đơn trong câu.
Quy tắc biến đổi động từ ở ngôi thứ ba số ít.
Nếu còn bất kỳ thắc mắc về bài tập nào, hãy để lại câu hỏi tại phần bình luận. Bạn cũng có thể tham khảo nhiều cấu trúc ngữ pháp tại IELTS Grammar. Ngữ pháp khó, đã có đội ngũ giáo viên tại Vietop English lo!
Tài liệu tham khảo:
Present simple: https://learnenglish.britishcouncil.org/grammar/english-grammar-reference/present-simple – Truy cập ngày 05/08/2024
Trang Jerry
Content Writer
Tốt nghiệp cử nhân ngành Ngôn ngữ Anh, sở hữu bằng TOEIC 750. Với gần 6 năm kinh nghiệm làm Content Writer trong lĩnh vực giáo dục tại các trung tâm Anh ngữ, luyện thi IELTS và công ty giáo dục …
Bạn còn thắc mắc về kiến thức này?
Hãy để lại bình luận, đội ngũ biên tập viên và cố vấn học thuật của Vietop English sẽ giải đáp & giúp bạn hiểu sâu hơn về chủ đề này 😍.
Phrasal verb (cụm động từ) là một trong những chủ điểm ngữ pháp quan trọng và thường xuất hiện trong chương trình tiếng Anh lớp 9. Việc nắm vững các phrasal verb không chỉ giúp học sinh đạt điểm cao trong các bài kiểm tra
Câu tường thuật (Reported Speech) là một trong những chủ đề ngữ pháp quan trọng nhất trong chương trình tiếng Anh lớp 9. Đây không chỉ là kiến thức cần thiết cho các bài kiểm tra và thi tuyển sinh lớp 10 mà còn là
Việc tăng điểm IELTS từ 6.0 lên 7.0 là mục tiêu phổ biến với nhiều người học — đặc biệt là những ai cần điểm để du học, định cư hoặc nâng hồ sơ tuyển dụng. Tuy nhiên, không ít người rơi vào tình trạng
Đạt band 8 ở kỹ năng Reading là điều nhiều bạn IELTS đặt làm mục tiêu, nhưng không phải ai cũng biết cách học sao cho hiệu quả — nhất là khi chỉ có 6 tháng để chuẩn bị. Với mục tiêu cần đúng 35–36/
Việc tự học để đạt band 7.0 trong IELTS là một thử thách lớn – đặc biệt với người bắt đầu từ band 5.0. Nhưng đây không phải điều bất khả thi. Hàng ngàn người học đã đạt được mục tiêu này mà không cần
IELTS Speaking là kỹ năng khiến nhiều người mất gốc e ngại nhất. Không biết bắt đầu từ đâu, không có vốn từ, phản xạ chậm — tất cả khiến việc giao tiếp bằng tiếng Anh trở thành trở ngại lớn. Tuy nhiên, với một
Trong số 4 kỹ năng của kỳ thi IELTS, Writing thường là kỹ năng khiến nhiều thí sinh gặp khó khăn nhất để nâng điểm. Điều này không chỉ vì yêu cầu chấm điểm cao, mà còn vì người học ít có cơ hội được
IELTS 6.5 là một mục tiêu thực tế và quan trọng với nhiều người học tiếng Anh — đủ để xét tuyển đại học, du học, hoặc làm việc quốc tế. Tuy nhiên, hành trình từ con số 0 đến mức điểm này không thể
Hoàng Long
17.05.2025
Chinh phục tiếng Anh cùng Vietop
Hơn 21.220+ học viên đã đạt chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, tự tin giao tiếp và mở rộng cơ hội học tập – nghề nghiệp. Đăng ký ngay để không bỏ lỡ cơ hội!